Nobel Hòa bình 2019 thuộc về Thủ tướng Ethiopia

NDO -

NDĐT - Ngày 11-10, Ủy ban Nobel Nauy đã công bố giải Nobel Hòa bình 2019 dành cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali “vì những nỗ lực để giành được hòa bình và hợp tác quốc tế, đặc biệt vì sáng kiến kiên định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với nước láng giếng Eritrea”.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã trở thành cá nhân thứ 107 nhận giải Nobel Hòa Bình
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã trở thành cá nhân thứ 107 nhận giải Nobel Hòa Bình

Ethiopia và quốc gia láng giềng Eritrea đã rơi vào cuộc chiến tranh biên giới trong thời gian từ năm 1998 đến 2000. Hai quốc gia đã khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 7-2018 sau nhiều năm đối đầu.

Trong thông cáo, Ủy ban Nobel Na Uy nhấn mạnh, “Giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ cổ vũ Thủ tướng Abiy với công việc quan trọng của ông cho hòa bình và hòa giải. Ethiopia là quốc gia đông dân thứ hai ở châu Phi và là nền kinh tế lớn nhất Đông Phi. Một đất nước hòa bình, ổn định và thành công sẽ có nhiều tác dụng tích cực và sẽ giúp củng cố tình hữu nghị giữa các quốc gia và các dân tộc trong khu vực”.

Nobel Hòa bình đã được trao cho 106 cá nhân (trong đó có 17 nữ giới) và 27 tổ chức. Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế từng ba lần nhận giải thưởng này, trong khi Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cũng đã hai lần được vinh danh. Ngoài ra, người sáng lập Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế - ông Henry Dunant cũng chính là người đầu tiên nhận giải thưởng này vào năm 1901.

Đến nay, người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải Nobel Hòa bình là cô Malala Yousafzai (năm 2014 - khi mới 17 tuổi). Người cao tuổi nhất từng nhận giải Nobel Hòa bình là Joseph Rotblat (năm 1995 - khi ông 87 tuổi).

Nobel Hòa bình là hạng mục giải thưởng thứ năm, đồng thời là hạng mục cuối cùng mà nhà khoa học Alfred Nobel đề cập trong di chúc của mình.

Khác với các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học và Văn học được trao tại Thụy Điển, giải Nobel Hòa bình do Ủy ban Nobel Na Uy công bố và trao tặng. Lễ trao giải Nobel Hòa bình sẽ tổ chức tại thủ đô Oslo của Na Uy vào ngày 10-12 tới.

Nobel Y học 2019 xướng tên ba nhà khoa học Mỹ và Anh

Nobel Hóa học 2019 tôn vinh ba nhà khoa học với công trình về pin

Nobel Vật lý 2019 thuộc về ba nhà khoa học vì những khám phá về vũ trụ

Nobel Văn học vinh danh nữ nhà văn Ba Lan và nam nhà văn Áo