Nổ súng gây thương vong ở Mỹ

Theo Roi-tơ và TTXVN, rạng sáng 9-5, một người đàn ông đã bắn chết sáu người, trong đó có bạn gái của mình, và tự sát tại một bữa tiệc sinh nhật ở Cô-lô-ra-đô Xpơ-rinh, bang Cô-lô-ra-đô (Mỹ). Ðối tượng nổ súng đã bỏ qua cho nhiều trẻ em có mặt tại hiện trường gây án.

Cảnh sát Mỹ phong tỏa hiện trường vụ tiến công ở Cô-lô-ra-đô.
Cảnh sát Mỹ phong tỏa hiện trường vụ tiến công ở Cô-lô-ra-đô.

* Cảnh sát Ca-na-đa truy tìm một hoặc nhiều nghi phạm liên quan thông tin xảy ra nổ súng tại sân bay quốc tế Van-cu-vơ ở Rích-mon, tỉnh bang Bri-tít Cô-lăm-bi-a. Cơ quan quản lý sân bay cho biết đang phối hợp với Cảnh sát hoàng gia Ca-na-đa điều tra sau khi nhận thông tin về vụ việc có liên quan cảnh sát xảy ra ở ga chính của sân bay.

* Ngày 10-5, giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết, ít nhất 11 người chết và 28 người bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào xe buýt chở khoảng 43 người tại tỉnh Da-bun, miền nam Áp-ga-ni-xtan. Trước đó, chính phủ cáo buộc phiến quân Ta-li-ban thực hiện vụ tiến công bên ngoài một trường nữ sinh ở khu vực thủ đô Ca-bun khiến hơn 50 người chết và 100 người bị thương.

* Cảnh sát In-đô-nê-xi-a ngày 10-5 cho biết, chính quyền In-đô-nê-xi-a bắt giữ thủ lĩnh phiến quân Pa-pua, bị liệt vào danh sách khủng bố, với cáo buộc dàn dựng một số vụ việc gây bất ổn dân sự nghiêm trọng vào năm 2019. Căng thẳng bùng phát tại các tỉnh cực đông của In-đô-nê-xi-a với việc Tổng thống kêu gọi đẩy mạnh hoạt động an ninh sau vụ sát hại một tướng tình báo hôm 25-4.

* Cảnh sát trưởng bang Xa-ba của Ma-lai-xi-a cho biết, trong chiến dịch đặc biệt, Bộ Chỉ huy An ninh Ðông Xa-ba (ESSCom) đã bắt giữ tám người Phi-li-pin là thành viên A-bu Xay-áp khi đang ẩn náu cùng 29 công dân Phi-li-pin khác tại một đầm lầy ở Bô-pho. Phía Phi-li-pin đã xác nhận tám đối tượng này là thành viên nhóm khủng bố A-bu Xay-áp.

* Cảnh sát Xô-ma-li-a cho biết, ít nhất sáu cảnh sát chết và sáu người bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra tối 9-5 ngay trước đồn cảnh sát ở quận Oa-be-ri, thủ đô Mô-ga-đi-su. Trong số cảnh sát chết có chỉ huy cảnh sát quận.

* Cảnh sát Ni-giê-ri-a cho biết, những kẻ tiến công có vũ trang đã giết chết sáu người tại một đồn cảnh sát ở miền nam Ni-giê-ri-a, nâng tổng số cảnh sát bị giết hại cuối tuần qua lên 12 người, trong bối cảnh bạo lực leo thang trên toàn quốc. Quốc hội Ni-giê-ri-a đã kêu gọi một phản ứng toàn diện đối với tình trạng mất an ninh gia tăng và Hạ viện hối thúc Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp.

* Ngày 10-5, bốn người bị đâm trong một siêu thị ở Ðun-đin trên Ðảo Nam của Niu Di-lân. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông được cho là phải chịu trách nhiệm về vụ việc.