Nỗ lực vì hòa bình tại Yemen

Theo Reuters và TTXVN, tối 20-9, phiến quân Houthi tại Yemen thông báo có kế hoạch ngừng tất cả các cuộc tiến công vào A-rập Xê-út trong khuôn khổ sáng kiến hòa bình, nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Yemen.

Người đứng đầu Ủy ban chính trị tối cao của Houthi M.Mashat nêu rõ, lực lượng Houthi có kế hoạch ngừng tất cả các cuộc tiến công vào lãnh thổ A-rập Xê-út bằng máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và những phương tiện khác; đồng thời bày tỏ hy vọng phía A-rập Xê-út có hành động đáp lại tương xứng. Theo ông M.Mashat, các sáng kiến hòa bình của Houthi là nhằm mang lại hòa bình thông qua đàm phán nghiêm túc, để tiến tới đạt được hòa giải dân tộc toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên ở Yemen.

Phiến quân Houthi đưa ra thông báo sau khi xảy ra loạt vụ tiến công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của A-rập Xê-út hồi cuối tuần trước, làm giảm một nửa sản lượng khai thác dầu mỏ của nước này. Tháng trước, Houthi cũng thừa nhận thực hiện một vụ tiến công vào cơ sở hóa dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco của A-rập Xê-út tại Say-ba, gần biên giới với Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Nhóm phiến quân này cũng tiến công hai trạm bơm dầu của đường ống dẫn dầu quan trọng tại A-rập Xê-út, khiến hai trạm phải dừng hoạt động trong nhiều ngày.

* Kể từ năm 2014, theo đề nghị của chính quyền Yemen, A-rập Xê-út thành lập và lãnh đạo liên minh quân sự A-rập chống phiến quân Houthi, hỗ trợ chính phủ Tổng thống Yemen A.Hadi được cộng đồng quốc tế công nhận. Cuộc chiến ở Yemen làm hàng chục nghìn người chết, đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới.