Nỗ lực khôi phục ổn định tại Li-bi

Roi-tơ và báo nước ngoài ngày 13-4 đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan và Thủ tướng tạm quyền Li-bi A.H.Ðơ-bây-ba tái khẳng định cam kết tuân thủ những thỏa thuận hai nước đã ký, trong đó có thỏa thuận phân định ranh giới trên biển năm 2019 ở khu vực phía đông Địa Trung Hải. Tuyên bố được đưa ra trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng tạm quyền Li-bi A.H.Ðơ-bây-ba đến An-ca-ra. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác, trong đó có dự án xây dựng nhà máy điện và sân bay tại Li-bi. Theo ông A.H.Ðơ-bây-ba, hai nước sẽ sớm làm việc để tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại tự do song phương.

Lãnh đạo Li-bi và Thổ Nhĩ Kỳ ký các thỏa thuận hợp tác song phương. Ảnh: LIBYA-PRESS.COM
Lãnh đạo Li-bi và Thổ Nhĩ Kỳ ký các thỏa thuận hợp tác song phương. Ảnh: LIBYA-PRESS.COM

* Tại cuộc gặp ở thủ đô An-ca-ra của Thổ Nhĩ Kỳ, các Bộ trưởng Ngoại giao Li-bi, Thổ Nhĩ Kỳ và Man-ta tập trung thảo luận cách thức thiết lập nền hòa bình ổn định và lâu dài ở Li-bi. Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện điều kiện sống của người dân Li-bi, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay đến và đi từ Li-bi.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm thành phố Ben-ga-di, miền đông Li-bi, Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp N.Đen-đi-át kêu gọi các lực lượng nước ngoài sớm rút khỏi quốc gia Bắc Phi này, đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với chủ quyền của Li-bi. Ông N.Đen-đi-át thông báo, tuần tới, Hy Lạp sẽ mở lại Lãnh sự quán tại Ben-ga-di. Bộ trưởng Ngoại giao N.Đen-đi-át đến Li-bi một tuần sau khi Thủ tướng Hy Lạp C.Mít-xô-ta-kít thăm Li-bi và dự sự kiện mở lại Đại sứ quán Hy Lạp tại Tơ-ri-pô-li.

* Tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp đang ở thăm Ai Cập, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi nhấn mạnh sự cần thiết loại bỏ các lực lượng đánh thuê khỏi Li-bi, cũng như ngăn chặn sự can thiệp bất hợp pháp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của quốc gia Bắc Phi này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định ủng hộ những nỗ lực của Ai Cập trong giải quyết cuộc khủng hoảng ở Li-bi.