Nỗ lực bảo đảm nguồn cung vắc-xin phòng Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Chính phủ In-đô-nê-xi-a công bố bốn chiến lược nhằm bảo đảm nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19, trong bối cảnh một số nước ra lệnh tạm ngừng xuất khẩu vắc-xin. Ðó là bảo vệ nguồn cung hiện có, thúc đẩy tiêm chủng theo chương trình hợp tác công - tư, tìm kiếm các nguồn cung mới...

★ Ngày 9-4, Trung Quốc kêu gọi loại bỏ "chủ nghĩa dân tộc vắc-xin", thúc đẩy hợp tác chính sách, tạo thuận lợi cho các nước đang phát triển tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19. Trung Quốc đã phân phát hoặc có kế hoạch hỗ trợ vắc-xin cho 80 quốc gia, xuất khẩu tới hơn 40 nước. Ai Cập cho biết đã đạt thỏa thuận với công ty Sinovac của Trung Quốc để sản xuất vắc-xin tại Ai Cập.

★ Phó Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la cho biết, nước này sẽ sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 mang tên "Abdala". Ðây là một trong năm "ứng cử viên vắc-xin", do Cu-ba nghiên cứu và phát triển.

★ Ðức cũng đàm phán với Nga về việc mua vắc-xin Sputnik V, mà không đợi hành động phối hợp của Liên hiệp châu Âu (EU). Bang Ba-va-ri-a của Ðức đã ký ý định thư mua 2,5 triệu liều Sputnik V nếu được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt.

★ Cơ quan quản lý dược phẩm Man-ta thông báo, nước này tiếp tục sử dụng vắc-xin của hãng dược phẩm AstraZeneca. Bồ Ðào Nha yêu cầu chỉ tiêm vắc-xin của AstraZeneca cho nhóm người trên 60 tuổi. Tây Ban Nha cho phép tiêm vắc-xin này cho nhóm người từ 66 đến 69 tuổi...

★ Theo worldometers.info, đến tối 9-4, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 134,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,91 triệu người chết. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là gần 108,4 triệu người.

★ Tại Bun-ga-ri, các trung tâm thương mại được phép hoạt động trở lại vào tuần tới; các quán ba, câu lạc bộ ban đêm sẽ mở cửa lại từ ngày 29-4, nhưng hoạt động chỉ với 50% công suất. Trong khi đó, khoảng 150 người tụ tập tại quảng trường trung tâm thành phố Li-e-giơ của Bỉ phản đối các biện pháp hạn chế để phòng dịch.

★ Thủ tướng Mông Cổ công bố lệnh phong tỏa toàn quốc, sau khi nhiều ngày qua số ca mắc Covid-19 ở nước này luôn vượt mức 500 ca/ngày. Tuy nhiên, Mông Cổ có kế hoạch từ ngày 1-5 tới nối lại các chuyến bay quốc tế, song chỉ những người đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19 mới được nhập cảnh.

★ Chính phủ Hàn Quốc duy trì các biện pháp giãn cách xã hội tăng cường thêm ba tuần, từ ngày 12-4 tới, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở mức hơn 600 ca/ngày. Chính phủ Nhật Bản dự kiến cho phép thủ đô Tô-ki-ô, các tỉnh Ki-ô-tô và Ô-ki-na-oa áp dụng bổ sung các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn.

★ Bra-xin xác nhận thêm 4.249 người chết chỉ trong 24 giờ, trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải. Việc kiểm soát dịch bệnh tại Bra-xin khó khăn hơn do thiếu nguồn cung vắc-xin, trong khi lệnh phong tỏa không được áp đặt.