Điểm thời sự

Những ưu tiên của Tổng thống Indonesia trong nhiệm kỳ mới

Trong bài phát biểu ý kiến mới đây trước những người ủng hộ, Tổng thống Indonesia J.Widodo đã nêu rõ một loạt nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ sẽ thúc đẩy trong nhiệm kỳ thứ hai ông giữ cương vị tổng thống.

Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô công bố chiến lược phát triển đất nước. Ảnh JAKARTA GLOBE
Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô công bố chiến lược phát triển đất nước. Ảnh JAKARTA GLOBE

Những thành quả phát triển kinh tế - xã hội đã được ghi nhận cùng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua là bước khởi đầu tốt đẹp để ông J.Widodo vững tay chèo lái con thuyền đất nước đến một tương lai tươi sáng như người dân kỳ vọng.

khi được Ủy ban bầu cử Indonesia (KPU) xác định là người đắc cử chức tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử đầy phức tạp ở “quốc gia vạn đảo”, ông J.Widodo sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 10-2019. Phát biểu ý kiến trước hàng nghìn người ủng hộ tại thủ đô Jakarta, Tổng thống tái đắc cử J.Widodo nêu rõ, trong nhiệm kỳ thứ hai này, Chính phủ của ông sẽ chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, theo đó tăng cường triển khai các dự án kết nối các cảng biển và sân bay trên toàn quốc. Chính phủ Indonesia cũng tập trung cải thiện chất lượng nguồn nhân lực.

Cụ thể, nước này sẽ đầu tư vào các trường dạy nghề, thành lập cơ sở đào tạo và bồi dưỡng các tài năng, cũng như tận dụng hiệu quả tốt nhất năng lực của những người Indonesia định cư ở nước ngoài. Ðể thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển, nhà lãnh đạo Indonesia cam kết “trải thảm đỏ” với các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, bởi ông coi đây là yếu tố quan trọng góp phần tạo thêm nhiều việc làm. Ông J.Widodo cho rằng, vẫn còn quá nhiều rào cản cản trở các doanh nghiệp hoạt động tại Indonesia và một trong những “chướng ngại vật” đó là bộ máy hành chính quan liêu. Bởi vậy, ông cam kết cải cách bộ máy hành chính của đất nước, đồng thời cho biết sẵn sàng sa thải các quan chức hoặc giải thể các cơ quan, tổ chức làm việc không hiệu quả.

Giới quan sát nhận định, trong nhiệm kỳ đầu làm tổng thống của ông J.Widodo, diện mạo đất nước Indonesia có nhiều khởi sắc. Nhà lãnh đạo này đã đạt được những thành công đáng khích lệ trong nhiều lĩnh vực then chốt. Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động khó lường, tăng trưởng kinh tế của Indonesia vẫn duy trì ở mức ổn định; lượng khách du lịch đến nước này gia tăng; hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt đang được hoàn thiện… Những “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế - xã hội của Indonesia được coi là động lực để ông J.Widodo tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong việc chèo lái đất nước. Tuy nhiên, nhiệm kỳ tổng thống mới của ông cũng được dự báo sẽ đối mặt không ít khó khăn. Tăng trưởng của ngành sản xuất Indonesia đang giảm sút.

Mặc dù Tổng thống J.Widodo đã ban hành 17 gói kích thích kinh tế để củng cố, song mức tăng trưởng của ngành này trong quý I-2019 giảm xuống còn 3,9%, mức thấp nhất kể từ quý III-2017. Do đó, thúc đẩy phát triển sản xuất là một trong những bài toán khó đối với Chính phủ Indonesia thời gian tới. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục, đào tạo thấp cũng là một trở ngại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Khoảng 90% số người mới tham gia thị trường lao động tại Indonesia hiện nay chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Chiến thắng trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống của ông J.Widodo được kỳ vọng mở ra cơ hội để Indonesia bước vào một thời kỳ phát triển mới, phát huy cao nhất tiềm lực của đất nước. Những kế hoạch hành động cụ thể mà Chính phủ Tổng thống J.Widodo vừa đưa ra đã khẳng định nỗ lực và quyết tâm đáp ứng mong muốn của người dân Indonesia, đưa “đất nước vạn đảo” gặt hái nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực.