Nhiều nước siết chặt các biện pháp phòng dịch

* Việt Nam chưa có quy định riêng về "hộ chiếu vắc-xin"

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Thủ tướng Thái-lan ra lệnh đóng cửa ngay lập tức những địa điểm giải trí, nhà hàng trong 14 ngày, nếu nơi đó có ca mắc Covid-19. Chính quyền Băng-cốc hủy tất cả các hoạt động đón Tết cổ truyền, sau khi xuất hiện ổ dịch mới liên quan các địa điểm giải trí.

Người dân Bắc Ma-xê-đô-nê-ni-a chờ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Người dân Bắc Ma-xê-đô-nê-ni-a chờ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: TÂN HOA XÃ

* Tổng thống Ác-hen-ti-na công bố quyết định siết chặt biện pháp phòng dịch, sau khi số ca mắc mới tại nước này tăng 36%. Trong khi đó, Chính phủ Bra-xin cho biết, chưa áp đặt bổ sung các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, vì lo ngại về thiệt hại kinh tế.

* Giới chức y tế bang Mi-chi-gân của Mỹ nêu lo ngại về số ca mắc Covid-19 vẫn tăng, bất chấp chương trình tiêm chủng được triển khai rộng khắp. Tuần trước, Mi-chi-gân ghi nhận số ca mắc và tỷ lệ bệnh nhân nhập viện ở mức cao nhất Mỹ.

* Chính phủ Cu-ba thông báo kết quả của nghiên cứu mới nhất cho thấy, có tới năm biến thể gien và sáu dạng đột biến của vi-rút gây Covid-19 tại nước này, gồm cả các chủng được phát hiện ở Nam Phi, Anh. Biến thể vi-rút từ Anh cũng lây lan mạnh tại châu Âu. Theo Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID), khả năng lây lan của biến thể này cao gấp 1,32 lần so với chủng thông thường.

* Tại châu Âu, với 4.841.308 ca mắc, Pháp vượt Nga, trở thành nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất châu lục. Số ca mắc theo ngày tại Đức, Ba Lan, U-crai-na đều ở mức báo động, với khoảng 15.000 ca/ngày.

* Tây Ban Nha nối lại chương trình tiêm vắc-xin AstraZeneca cho người hơn 60 tuổi sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) khẳng định hiện tượng đông máu chỉ là "tác dụng phụ hy hữu" của loại vắc-xin này. Trong khi đó, Hàn Quốc ngừng tiêm vắc-xin này.

* Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ngày 7-4 ghi nhận 54.740 ca mắc, mức cao nhất theo ngày kể từ khi đại dịch bùng phát. Bộ Y tế I-rắc cũng xác nhận 8.331 ca mắc, cao nhất kể từ tháng 2-2020. Có gần 57% dân số đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, I-xra-en vẫn ghi nhận thêm 243 ca mắc và bốn ca tử vong.

* Niu Di-lân cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả hành khách khởi hành từ Ấn Độ, sau khi số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở Ấn Độ. Niu Di-lân ghi nhận 23 ca mắc mới tại các điểm nhập cảnh, trong đó có 17 người khởi hành từ Ấn Độ.

* Nhân Ngày Y tế thế giới, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết, cùng hành động nhằm bảo đảm quyền tiếp cận vắc-xin Covid-19 cho người tị nạn. Theo UNHCR, chỉ có tại 20 quốc gia, người tị nạn được tiêm vắc-xin như công dân nước sở tại.

* "Hộ chiếu vắc-xin" đang là vấn đề được quan tâm tại Ca-na-đa. Khoảng 52% số người Ca-na-đa được hỏi ủng hộ việc xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, trước khi tham gia các sự kiện, hoặc di chuyển tới địa điểm khác nhau.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 8-4, toàn thế giới ghi nhận hơn 133,82 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,9 triệu người chết, hơn 107,9 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Ngày 8-4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời đề nghị cung cấp thông tin về thủ tục nhập cảnh đối với người đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định riêng về thủ tục nhập cảnh đối với người đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong bối cảnh "hộ chiếu vắc-xin" bắt đầu được một số nước trên thế giới áp dụng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp, nghiên cứu, đánh giá và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với vấn đề này.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp các cơ quan chức năng tìm hiểu, tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn của các nước nhằm nghiên cứu, đề xuất chính sách xuất nhập cảnh phù hợp, hướng tới mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.