Nhiều nước phản đối I-xra-en sáp nhập khu Bờ Tây

Roi-tơ và Tân Hoa xã ngày 2-7 đưa tin, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn cảnh báo, I-xra-en không được xúc tiến kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây và nhấn mạnh hoạt động này là bất hợp pháp.

Người dân Pa-le-xtin tuần hành phản đối I-xra-en sáp nhập Bờ Tây. Ảnh TÂN HOA XÃ
Người dân Pa-le-xtin tuần hành phản đối I-xra-en sáp nhập Bờ Tây. Ảnh TÂN HOA XÃ

Theo ông B.Giôn-xơn, kế hoạch nêu trên sẽ ảnh hưởng những tiến triển mà I-xra-en đạt được trong việc cải thiện quan hệ với thế giới A-rập và Hồi giáo. Thủ tướng Anh cho rằng, cách duy nhất để đạt được an ninh thật sự và lâu dài cho I-xra-en là hướng đến một giải pháp công bằng cho cả người I-xra-en và người Pa-le-xtin.

* Bộ trưởng Ngoại giao Pháp G.Lơ Đri-ăng khẳng định, bất cứ hoạt động sáp nhập nào của I-xra-en đối với khu Bờ Tây sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và gây nhiều hậu quả. Ông G.Lơ Đri-ăng nhấn mạnh, Pháp đang nghiên cứu các phương án khác nhau ở cấp độ quốc gia và khu vực, nhằm ngăn chặn I-xra-en triển khai kế hoạch sáp nhập.

* Hàng nghìn người dân Pa-le-xtin xuống đường biểu tình tại dải Ga-da để phản đối kế hoạch của I-xra-en sáp nhập các khu vực ở Bờ Tây. Ngoài ra, một chiến dịch phản đối cũng được phát động trên các phương tiện truyền thông Pa-le-xtin. Người dân Pa-le-xtin và nhiều nước chỉ trích kế hoạch sáp nhập của I-xra-en là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

* Nguồn tin Văn phòng Thủ tướng I-xra-en cho biết, trong những ngày tới, Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu sẽ tiếp tục thảo luận với Mỹ và giới chức an ninh nước này về kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây. Hiện ông B.Nê-ta-ni-a-hu và đối tác liên minh chính là lãnh đạo đảng Xanh - Trắng B.Gan-dơ vẫn bất đồng về thời điểm bắt đầu triển khai kế hoạch sáp nhập nêu trên. Thủ tướng I-xra-en muốn khởi động kế hoạch này từ ngày 1-7 vừa qua, trong khi ông B.Gan-dơ muốn lùi đến thời điểm sau đại dịch Covid-19.

* Một ủy ban đặc biệt của I-xra-en tuyên bố, một số khu vực ở thành phố Lót, miền trung nước này và thành phố A-sơ-đốt là những vùng bị hạn chế do dịch Covid-19 lây lan mạnh. Theo đó, I-xra-en áp đặt hạn chế đối với hoạt động thương mại và giao thông tại các khu vực này. Quyết định nêu trên được đưa ra trong bối cảnh I-xra-en ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất, kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

* Pa-le-xtin quyết định phong tỏa tất cả các khu vực thuộc Bờ Tây trong năm ngày, kể từ hôm nay (3-7), nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, hệ thống giao thông công cộng tại Pa-le-xtin sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn. Tuy nhiên, các hiệu thuốc và siêu thị được mở cửa 12 giờ/ngày. Bộ Y tế Pa-le-xtin cho biết, các ca nhiễm mới tại nước này chủ yếu tập trung ở khu vực tâm dịch là thành phố Hê-brôn, phía nam khu Bờ Tây.