Nhiều nước đẩy nhanh chương trình vaccine ngừa Covid-19 trước mùa lễ hội

NDO -

Chính phủ nhiều nước tại châu Mỹ và châu Âu, hai khu vực đang đối mặt với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 mới sau các dịp nghỉ lễ cuối năm, nên đã siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và thúc đẩy chương trình vaccine ngừa Covid-19.

Ông già Noel tại TP Bridgeport, bang Connecticut, Mỹ, giữ khoảng cách an toàn với trẻ em. (Ảnh: AP)
Ông già Noel tại TP Bridgeport, bang Connecticut, Mỹ, giữ khoảng cách an toàn với trẻ em. (Ảnh: AP)

Số người mắc Covid-19 phải nhập viện tại Mỹ vào ngày 24-11 là 86 nghìn trường hợp, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này. 30 trong 50 bang ghi nhận số người bệnh cao kỷ lục trong tháng 11-2020.

Quan chức các bang và liên bang tại Mỹ ngày 24-11 kêu gọi người dân ở yên trong nhà và tăng cường các nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19 và duy trì biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh số ca bệnh cần nhập viện tăng kỷ lục, gây sức ép rất lớn lên hệ thống y tế hàng đầu thế giới.

Sau khi hoành hành tại các thành phố lớn của Mỹ vào mùa xuân, dịch bệnh chuyển hướng “tấn công” khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ tại nước này. Theo Dự án Truy vết Covid, tỷ lệ ca mắc Covid-19 tại 12 bang trung tây nước Mỹ cao gấp hơn hai lần so với tỷ lệ này tại các khu vực khác trong nước. 

Theo Reuters, nhiều bệnh viện tại vùng trung tây đang thiếu trầm trọng giường bệnh, thiết bị y tế và bác sĩ lâm sàng, do đó phải yêu cầu nhân viên kéo dài thời gian làm việc và thường xuyên tăng ca.

Tại bang New York, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết, tổng số trường hợp mắc Covid-19 tại bang này tăng 128% trong ba tuần. “Với tốc độ số ca bệnh tăng như hiện nay, chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng phát mạnh”, ông cảnh báo. Trong tình hình này, ông yêu cầu người dân “hết sức thận trọng” trong dịp Lễ Tạ ơn sắp tới.

Sau khi ban hành các biện pháp hạn chế mới vào tuần trước, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear cho rằng, bang này đang “ngồi trên đống lửa với Covid-19”. Nhưng ông khẳng định: “Chúng ta đang làm điều đúng đắn”. Trong các biện pháp mà bang Kentucky mới đưa ra, có biện pháp hạn chế các hoạt động buôn bán lẻ và đóng cửa trường học.

Khi các kỳ nghỉ lễ cuối năm đang đến gần, quan chức phụ trách y tế cộng đồng của Chính phủ Mỹ Jerome Adams hối thúc người dân nước này nhận thức rõ về “mức độ nghiêm trọng của thời điểm” và phòng ngừa dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và thường xuyên rửa tay cho đến khi các loại vaccine và thuốc chữa Covid-19 được phân phối.

Ông Adams kêu gọi người dân điều chỉnh kế hoạch di chuyển trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn (ngày 26-11). Giới chức Mỹ đánh giá, dịp Lễ Tạ ơn sắp tới sẽ chứng kiến các hoạt động di chuyển bằng đường hàng không diễn ra sôi động nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 3-2020. Ước tính, hàng triệu người sẽ di chuyển bằng máy bay bất chấp mối nguy hiểm tiềm ẩn tại các sân bay đông đúc. Tuần trước, giới chức y tế của Mỹ khuyến cáo người dân nên tránh di chuyển trong kỳ nghỉ lễ và không nên tụ tập trong nhà.

Trong lúc dịch bệnh tại Mỹ diễn biến nghiêm trọng hơn, nhiều công ty dược phẩm toàn cầu mới đây thông báo kết quả triển vọng mà các cuộc thử nghiệm vacine ngừa Covid-19 mang lại. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ phân phối vaccine ngừa Covid-19 cho những người bệnh được ưu tiên vào tháng 12 tới. Từ ngày 1-12, Chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu cung cấp liệu pháp kết hợp kháng thể ngừa Covid-19 do công ty công nghệ sinh học Regeneron Pharmaceuticals (Mỹ) phát triển.

Tại Texas, chính quyền bang cho biết đã xây dựng một cơ sở điều trị cho người bệnh Covid-19 bằng Bamlanivimab. Ngày 9-11, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể có tên Bamlanivimab do công ty Eli Lilly phát triển, sau khi thuốc này được chứng minh hiệu quả điều trị đối với người bệnh ngoại trú, qua đó giảm đáng kể nguy cơ bệnh nhân phải nhập viện.

Liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa ngày 24-11 đã công bố kế hoạch tiêm vaccine cho người dân trong năm 2021. Ngày 24-11, phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo sau khi Nội các phê chuẩn kế hoạch này, ông Illa cho biết, chương trình vaccine sẽ được hoàn thành trong ba giai đoạn.

Rốt ráo đẩy nhanh chương trình vaccine ngừa Covid-19 trước mùa lễ hội -0
Bộ trưởng Salvador Illa (ngoài cùng bên phải) tại cuộc họp báo về chương trình phân phối vaccine, ngày 24-11. (Ảnh: Tân Hoa xã)         

Trong giai đoạn đầu (từ tháng 1 đến 3-2020), khoảng 2,5 triệu người sẽ được tiêm vaccine, đối tượng ưu tiên là người cao tuổi, nhân viên chăm sóc sức khỏe... Bộ trưởng lưu ý, nguồn cung vaccine sẽ rất hạn chế trong giai đoạn đầu, nhưng sẽ tăng dần trong giai đoạn hai (từ tháng 3 đến 6-2020). Trong giai đoạn ba, số lượng vaccine sẽ tăng đáng kể. Kế hoạch phân phối vaccine của Chính phủ Tây Ban Nha chia người dân nước này thành 18 nhóm. Người dân sẽ được tiêm vaccine theo từng giai đoạn và “theo thứ tự nghiêm ngặt”. 

Tây Ban Nha khẳng định sẽ có đủ vaccine ngừa Covid-19 để cung cấp cho khoảng 80 triệu người dù tổng dân số của nước này là gần 47 triệu. Madrid đã ký thỏa thuận mua vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson, Sanofi GSK, CureVac và Moderna thông qua chương trình mua vaccine của Liên hiệp châu Âu (EU).

Cũng trong ngày 24-11, Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố dự thảo kế hoạch nhằm kiểm soát sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong kỳ nghỉ Giáng sinh. Tài liệu này khuyến cáo hạn chế tiếp xúc xã hội bất cứ khi nào có thể, cấm tụ tập từ sáu người trở lên và ban bố lệnh giới nghiêm vào đêm Giáng sinh và đêm cuối năm. 

Tính đến ngày 25-11, châu Âu đã vượt qua châu Á về số ca mắc Covid-19. “Lục địa già” đã ghi nhận hơn 16 triệu ca mắc, trong đó Tây Ban Nha, Nga, Pháp, Anh, Đức, Hà Lan,... đang dẫn đầu châu lục này về số ca mắc mới tính theo ngày.
 

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba