Nhiều gói hỗ trợ kinh tế được công bố

Theo TTXVN và tin nước ngoài, chính phủ Ca-na-đa vừa công bố gói kích thích kinh tế, trị giá khoảng 77 tỷ USD, trong vòng ba năm để vực dậy nền kinh tế. Kế hoạch mới nhằm đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng dịch Covid-19, phục hồi và củng cố nền kinh tế “kiên cường hơn”. Chính phủ Mê-hi-cô công bố gói đầu tư thứ hai, trị giá 11,39 tỷ USD, hỗ trợ lĩnh vực hạ tầng và năng lượng nhằm kích hoạt lại nền kinh tế. 29 dự án được triển khai, theo hình thức công - tư.

★ Nỗ lực từng bước khôi phục nền kinh tế, ngày 1-12, chính phủ Bô-li-vi-a bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách, nối lại các hoạt động kinh tế - xã hội và văn hóa.

Cùng ngày, chính phủ Cô-lôm-bi-a cho phép mở cửa trở lại các cửa khẩu đường biển nhằm khôi phục hoạt động hàng hải, tuy nhiên duy trì đóng cửa biên giới đường bộ và đường sông tới giữa tháng 1-2021.

★ Ngày 30-11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét đã có cuộc trao đổi với ứng cử viên tổng thống Mỹ G.Bai-đơn, thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác trong cuộc chiến chống Covid-19 và biến đổi khí hậu. Trong khi đó, nhiều địa phương tại Mỹ lên kế hoạch triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng, sau kỳ nghỉ lễ tạ ơn...

★ Tại châu Âu, chính phủ Ðức công bố kế hoạch lập 19 trung tâm dự trữ nguồn cung y tế phòng các tình huống khẩn cấp. Thủ tướng Ðức A.Méc-ken cảnh báo người dân thận trọng, đề phòng khả năng bùng phát làn sóng dịch thứ ba vào mùa đông này.

★ Tổ chức Du lịch thế giới kêu gọi chuẩn hóa quy trình kiểm tra y tế và thiết lập các hành lang giao thông hàng không, nhằm giảm áp lực cho ngành lữ hành quốc tế. Nga cùng Bê-la-rút và Ác-mê-ni-a phối hợp ra mắt ứng dụng trên điện thoại di động mang tên “Du lịch không Covid-19”, nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại trong không gian Á - Âu.

★ Tại châu Á, ngày 1-12, Ma-lai-xi-a cung cấp các bộ xét nghiệm Covid-19 cho người nước ngoài, trước mắt là ở các địa điểm có số ca bệnh cao và nhiều công nhân nước ngoài làm việc. Xin-ga-po cũng bắt đầu triển khai xét nghiệm Covid-19 tại các phòng khám tư nhân được phép. Phi-li-pin áp dụng quy định phòng dịch nghiêm ngặt tại thủ đô Ma-ni-la, từ ngày 1 đến 31-12 tới.

★ Cục Quản lý xuất, nhập cảnh và cư trú (ISA) Nhật Bản cho biết, từ ngày 1-12, người nước ngoài, gồm cả thực tập sinh và du học sinh, không thể về nước và mắc kẹt ở Nhật Bản do dịch Covid-19 được phép làm việc bán thời gian. Trong khi đó, dịch bệnh tại Hàn Quốc vẫn phức tạp, khi ghi nhận ngày thứ ba liên tiếp có số ca mắc vượt 400 người.

★ Tại Ô-xtrây-li-a, sau hơn tám tháng, bang Quyn-xlen dỡ bỏ hạn chế đi lại với hai bang lân cận và đông dân nhất nước này, nhằm hỗ trợ khôi phục các hoạt động kinh tế. Ðến nay, Ô-xtrây-li-a có số ca mắc Covid-19 ít hơn nhiều so các nước phát triển.

★ Với thông điệp “Ðoàn kết toàn cầu, dịch vụ bền vững” nhân Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1-12), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ, nhân viên y tế trên toàn cầu nỗ lực duy trì các dịch vụ y tế cho người có HIV, khắc phục tình trạng gián đoạn nguồn cung thuốc điều trị do dịch Covid-19. Chương trình của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) cũng cảnh báo, cuộc chiến chống HIV/AIDS có thể bị chệch hướng do Covid-19.

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 1-12 (giờ Việt Nam), cả thế giới đã ghi nhận hơn 63,64 triệu ca mắc và 1.474.984 người chết vì Covid-19. Có hơn 44 triệu người bệnh được điều trị khỏi.