Nhiều chuyến bay bị hủy do khói mù từ cháy rừng ở Australia

NDO -

NDĐT – Thời tiết có mưa đã phần nào giúp lực lượng cứu hỏa tại Australia xử lý cuộc khủng hoảng cháy rừng đang diễn ra. Tuy nhiên, thời tiết xấu kèm theo khói mù từ các đám cháy rừng đã khiến nhiều chuyến bay bị hủy bỏ tại sân bay Melbourne ngày 15-1.

TP Melbourn bị khói mù bao phủ nhiều ngày qua (Ảnh: HERALD SUN)
TP Melbourn bị khói mù bao phủ nhiều ngày qua (Ảnh: HERALD SUN)

Theo hãng tin Channel News Asia (CNA), một số chuyến bay nội địa đã phải hoãn chuyến hoặc chuyển hướng. Một số hãng hàng không bị ảnh hưởng có Qantas Airways, Jetstar Airways, Virgin Australia, Emirates và China Airlines.

Người phát ngôn của sân bay Melbourne cho biết, tính đến trưa nay, hơn 50 chuyến bay đã bị hủy chuyến do tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, không có chuyến bay quốc tế nào bị hủy do trạm kiểm soát không lưu đã ưu tiên cho các chuyến bay này hạ cánh.

Từ tháng 9-2019 đến nay, cuộc khủng hoảng cháy rừng tại khu vực đông nam Australia đã khiến 29 người thiệt mạng, phá hủy hơn 2.500 ngôi nhà, thiêu trụi diện tích đất tương đương với đất nước Bulgaria và phá hủy môi trường sống của nhiều loài động vật, đặc biệt gây nguy cơ tuyệt chủng với một số loài động vật như gấu koala.

Theo vệ tinh của Trung tâm hàng không vũ trụ Mỹ NASA, TP Melbourne, thủ phủ của bang Victoria đã phải hứng chịu khói mù từ các đám cháy rừng nhiều ngày qua, gây cản trở hoạt động của sân bay và ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Các nhà khoa học NASA ngày hôm nay cũng cho biết, các dữ liệu vệ tinh đã thấy khói từ các đám cháy rừng ở Australia lan ra toàn cầu, cho thấy các đám khói đã bay vòng quanh trái đất.

Cục Khí tượng Australia ngày 15-1 thông báo sẽ có sự thay đổi hình thái thời tiết, không khí ẩm xuất hiện, mang mưa tới giúp kiểm soát và thậm chí dập tắt một số đám cháy rừng. Mưa rào dự kiến xuất hiện vào tối nay sẽ giúp kiểm soát một số đám cháy trong tổng số 114 đám cháy đang bùng phát tại hai bang New South Wales và Victoria, tuy nhiên mưa lại mang đến những mối nguy hiểm mới.

Theo Cục khí tượng Australia, mặc dù mưa lớn là điều rất cần thiết nhưng mưa lớn kèm sấm chớp là một con dao hai lưỡi. TP Melbourne được dự báo sẽ có mưa lớn và mưa đá, có thể gây ra một số thiệt hại.

Các nhà chức trách ở NSW cũng quan ngại rằng lượng mưa mạnh và thất thường sau các vụ hỏa hoạn có thể gây ô nhiễm nước, với các mảnh vụn từ cháy rừng rơi vào các hồ chứa.