THẾ GIỚI NGÀY QUA

Nhật Bản: Viện trợ khẩn cấp cho Ấn Ðộ và Mi-an-ma

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tô-si-mít-xu Mô-tê-ghi cho biết, Nhật Bản đã quyết định cấp khoản viện trợ không hoàn lại 22,5 triệu USD cho Ấn Ðộ và Mi-an-ma.

Ðây là khoản viện trợ khẩn cấp của Chính phủ Nhật Bản nhằm giúp Ấn Ðộ đối phó với sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19 và giúp Mi-an-ma khắc phục tình trạng thiếu lương thực do tác động của tình trạng bất ổn chính trị. Theo đó, Ấn Ðộ sẽ nhận 18,5 triệu USD, còn Mi-an-ma nhận bốn triệu USD. Số tiền viện trợ cho Ấn Ðộ sẽ được chuyển một phần thành các máy trợ thở và máy tạo ô-xi.

Ác-hen-ti-na: Ðàm phán tái cơ cấu nợ với IMF

Bên lề chuyến thăm chính thức I-ta-li-a, Tổng thống Ác-hen-ti-na A.Phéc-nan-đét có cuộc làm việc với Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) G.Gioóc-giê-va thảo luận về tiến trình đàm phán tái cơ cấu khoản nợ 45 tỷ USD mà Ác-hen-ti-na vay của tổ chức tài chính này. Ông A.Phéc-nan-đét đề nghị IMF giảm các khoản lãi suất vượt khung và kéo dài thời hạn thanh toán cho Ác-hen-ti-na vì nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. I-ta-li-a là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du một loạt nước châu Âu của Tổng thống A.Phéc-nan-đét nhằm thúc đẩy quan hệ với các đối tác ở khu vực này, cũng như tìm kiếm sự ủng hộ cho tiến trình đàm phán nợ của Ác-hen-ti-na với IMF và nhóm các chủ nợ thuộc Câu lạc bộ Pa-ri.

Ni-giê-ri-a: Ðiều tra tham nhũng

Nhằm phục vụ cuộc điều tra gian lận tài chính liên quan tới hành vi biển thủ 65 triệu USD ngân khố quốc gia, Ủy ban Chống tham nhũng độc lập (ICPC) của Ni-giê-ri-a đã phát lệnh truy nã con rể Tổng thống đương nhiệm M.Bu-ha-ri. ICPC cho biết G.Cu-mô, con rể của Tổng thống Bu-ha-ri và hai nghi can khác bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoản tiền lên tới 65 triệu USD, dự kiến chi cho các dự án phát triển nhà ở. Hiện Ni-giê-ri-a phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thu hồi tài sản công bị thất thoát do tham nhũng.

Ai-len: Ðiều tra Facebook

Tòa án Tối cáo Ai-len đã bác đơn kiến nghị của Facebook yêu cầu ngăn chặn một cuộc điều tra nhằm vào công ty này được cho là có thể dẫn tới nguy cơ dừng chuyển dữ liệu từ Liên hiệp châu Âu (EU) về Mỹ. Văn phòng Ủy viên phụ trách bảo vệ dữ liệu (DPC) Ai-len bắt đầu điều tra Facebook từ mùa hè năm 2020 sau khi một tòa án cấp cao của EU ra quyết định chấm dứt hiệu lực đối với một thỏa thuận dữ liệu trực tuyến quan trọng giữa EU và Mỹ. EU và Mỹ đang hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận cho phép duy trì trao đổi dữ liệu riêng xuyên Ðại Tây Dương, thay thế thỏa thuận cũ đã bị tòa án EU bác bỏ.