Nhật Bản và Hàn Quốc thận trọng trước làn sóng Covid-19 mới

NDO -

Hôm nay (19-11) đánh dấu ngày thủ đô Tokyo của Nhật Bản lập kỷ lục về số ca mắc mới kể từ khi đại dịch bùng phát, và cũng là ngày thủ đô Seoul của Hàn Quốc và một số khu vực lân cận nâng cấp giãn cách xã hội lên mức 1,5 theo hệ thống 5 cấp độ.

Người dân đeo khẩu trang khi đi qua phố mua sắm tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 19-11. (Ảnh: AP)
Người dân đeo khẩu trang khi đi qua phố mua sắm tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 19-11. (Ảnh: AP)

Hai kỷ lục trong hai ngày liên tiếp

Ngày 19-11 đánh dấu ngày đầu tiên số ca mắc mới tính theo ngày tại thủ đô Tokyo vượt mức 500 ca kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong tuần từ ngày 12 đến 18-11, trung bình mỗi ngày Tokyo có thêm 335 ca bệnh, tăng so mức 169 ca vào ngày 1-11 và gần chạm mức đỉnh dịch vào ngày 5-8 với 346 ca.

Trước đó, ngày 18-11, Nhật Bản công bố hơn 2.000 ca mắc mới, mức cao kỷ lục sau khi nước này phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên. Kỷ lục trước đó của Nhật Bản được ghi nhận vào ngày 3-8, với 1.998 ca mắc.

Trong tình hình này, Thủ tướng  Suga Yoshihide cho rằng, Nhật Bản đang trong trạng thái “cảnh giác cao nhất” đối với đại dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi người dân làm mọi việc có thể để ngăn chặn sự lây nhiễm. 

Phát biểu ý kiến trước báo giới, Thủ tướng Suga cho biết, ông mong muốn người dân luôn đeo khẩu trang khi đến các nhà hàng và chỉ bỏ khẩu trang ra trong một thời gian ngắn để ăn uống nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm virus. Ông Suga cũng chỉ đạo ông Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng phụ trách ứng phó Covid-19, và Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Norihisa Tamura triển khai thêm biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trên cơ sở các buổi thảo luận của nhóm chuyên gia vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Tokyo đã nâng cảnh báo đối với virus SARS-CoV-2 lên mức 4. Đây là mức cao nhất trong thang cảnh báo gồm 4 cấp của thành phố này, cho thấy sự lây nhiễm đang “lan rộng”. Mức cảnh báo cao nhất có hiệu lực tại Tokyo đến ngày 10-8, sau đó chính quyền thành phố hạ cảnh báo xuống mức 3, biểu thị sự lây nhiễm “đang bắt đầu lan rộng”.

Khi các trường hợp lây nhiễm bùng phát tại các khu vực có nhiều hoạt động ban đêm trong mùa hè, chính quyền Tokyo đã yêu cầu các nhà hàng rút ngắn thời gian kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng, biện pháp như vậy không thật sự có hiệu quả do người bệnh thuộc nhiều nhóm tuổi và được phát hiện tại các khu vực rộng lớn khác.

Các chuyên gia y tế nhận định, sự tái bùng phát của Covid-19 tại Nhật Bản hiện nay là làn sóng lây nhiễm thứ ba. Một trong những nguyên nhân chính là do thời tiết lạnh hơn và người dân dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn nhưng không gian trong nhà không đủ sự thông thoáng. Ngoài ra, sáng kiến kích cầu du lịch trong nước của Chính phủ Nhật Bản có thể là một phần nguyên do dẫn đến số ca bệnh bùng phát trở lại.

Chương trình này bắt đầu được triển khai từ tháng 7. Đến tháng 10, sau khi tốc độ lây lan tại Tokyo giảm, thành phố này mới tham gia sáng kiến kích cầu du lịch trong nước. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato hôm nay khẳng định, Chính phủ nước này sẽ không thay đổi quan điểm và sẽ tiếp tục thực hiện chương trình “Go To Travel” để thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước.

Seoul siết chặt giãn cách xã hội, một số khu vực xem xét nâng cấp độ cảnh báo

Từ ngày 19-11, vùng thủ đô Seoul và một số khu vực khác bắt đầu triển khai biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn. Một số địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như nhà hàng, rạp chiếu phim có thể sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp hạn chế trong quá trình hoạt động.

1 -0
Một quán cà-phê tại Seoul, ngày 19-11. (Ảnh: Yonhap) 

Mục tiêu của mức giãn cách cấp độ 1,5 phần lớn là nhằm giới hạn số lượng người có mặt trong một không gian khép kín và các cuộc tụ tập đông người, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tại những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, trong đó có quán bar, hộp đêm, phòng hòa nhạc, nhà hàng, quán cà-phê, nhà chức trách chỉ cho phép mật độ nhiều nhất 1 người/4 m2. Tại hộp đêm, khách hàng không được phép khiêu vũ hoặc di chuyển đến các bàn khác. Trong các buổi hòa nhạc, hoạt động ăn và uống bị cấm. Chủ của các nhà hàng, quán cà-phê có diện tích từ 50 m2 trở lên nên duy trì khoảng cách 1 m giữa các bàn hoặc vách ngăn.

Các cuộc tụ tập, biểu tình, hòa nhạc, lễ hội có quy mô lớn và có liên quan đến các hoạt động “có nguy cơ cao” chỉ được phép diễn ra với ít hơn 100 người tham gia. Người vận hành doanh nghiệp và tổ chức sự kiện đông người sẽ đối mặt với mức phạt lên tới ba triệu won (2.700 USD) nếu vi phạm quy định giãn cách xã hội.

Theo ghi nhận của Yonhap, trong ngày đầu tiên Seoul được đặt trong mức giãn cách xã hội cấp độ 1,5, khách hàng của các nhà hàng và quán cà-phê sụt giảm mạnh. Chủ một quán cà-phê tại khu vực Suwon, phía nam Seoul chia sẻ: “Do mức giãn cách xã hội cấp độ 1,5 có hiệu lực và trời mưa, ít khách hàng ghé vào quán của tôi hơn mọi ngày”.

Nhiều nhà hàng tại dãy phố ẩm thực nổi tiếng tại Suwon, vốn chật cứng vào giờ ăn trưa do nằm gần các văn phòng, cũng đối mặt với một ngày ảm đạm. “Chúng tôi đã dọn dẹp bàn ghế và không nhận đặt bàn của nhóm từ 10 người trở lên. Có lẽ ngày càng có nhiều người không thích tụ tập và gặp gỡ trong những ngày này”, một nhân viên của nhà hàng nói.

Cũng trong ngày 19-11, TP Suncheon của tỉnh Nam Jeolla, cách Seoul khoảng 415 km về phía đông nam, thông báo sẽ nâng cấp độ giãn cách xã hội lên mức 2. Chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình dịch Covid-19 để đưa ra quyết định về việc nâng mức cảnh báo hay không.

Theo thống kê của Worldometers, từ khi đại dịch bùng phát đến ngày 19-11, châu Á ghi nhận gần 15,4 triệu ca mắc và hơn 271 nghìn ca tử vong do Covid-19. Nhật Bản đang xếp thứ 19 trong “bảng xếp hạng” Covid-19 của châu Á, với 120.815 ca mắc và 1.913 ca tử vong. Hàn Quốc đứng thứ 32 sau khi ghi nhận tổng cộng 29.654 ca mắc, trong đó 498 người đã tử vong.

Hàn Quốc nâng mức giãn cách xã hội tại Seoul và vùng lân cận