Nhật Bản trở lại cuộc sống thường nhật theo từng giai đoạn

NDO -

NDĐT - Người dân Nhật Bản ngày hôm nay đã dần trở lại cuộc sống bình thường sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì Covid-19 được dỡ bỏ hoàn toàn vào tối 25-5.

Người dân đeo khẩu trang tại ga tàu điện Shinagawa trong ngày đầu tiên dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 (Ảnh: REUTERS)
Người dân đeo khẩu trang tại ga tàu điện Shinagawa trong ngày đầu tiên dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 (Ảnh: REUTERS)

Các đoàn tàu điện trong sáng nay đã có đông hành khách tới Tokyo hơn những tuần trước đó.

Chia sẻ với đài NHK, một hành khách cho biết: “Tôi nghĩ có một sự khác biệt giữa trung tâm Tokyo và các khu vực khác, vì thế tôi băn khoăn liệu có hợp lý hay không khi dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc”. Một hành khách khác thì nói rằng anh cảm thấy lo lắng hơn là hạnh phúc.

Nhà mạng di động NTT Docomo cho hay, lưu lượng giao thông tại các trung tâm thương mại và kinh doanh ở Tokyo trong ngày hôm nay vẫn thấp hơn so với mức trung bình các ngày trong tuần ở thời điểm giữa tháng 2, nhưng vẫn nhiều hơn so với tuần trước.

Tối 25-5, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã tuyên bố chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp ở năm tỉnh còn lại trong tổng số 47 tỉnh trên toàn quốc. Năm tỉnh cuối cùng gồm Tokyo và ba tỉnh chung quanh, cùng với Hokkaido ở phía bắc.

Mặc dù dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Abe lưu ý nguy cơ lây nhiễm không thể xuống mức 0.

Chính phủ đặt kế hoạch mở cửa lại các hoạt động xã hội và kinh tế theo từng giai đoạn. Các quy định hạn chế sẽ được nới lỏng dần trong vòng ba tuần dựa trên việc đánh giá mức độ lây nhiễm và nguy cơ lây lan của Covid-19 ở mỗi khu vực.

Nhật Bản trở lại cuộc sống thường nhật theo từng giai đoạn ảnh 1

Người dân Osaka thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 ngay cả khi lệnh tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ (Ảnh: REUTERS)

Các sự kiện như các buổi hòa nhạc và triển lãm sẽ được cho phép hoạt động nhưng phải giới hạn số lượng người tham gia và sẽ được nới lỏng dần theo thời gian.

Các phòng hát karaoke và tập gym sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 1-6, nhưng phải thực hiện các biện pháp như kiểm soát số lượng người. Trong khi đó, các địa điểm nhạc sống và giải trí về đêm như quán bar, sẽ vẫn phải đóng cửa và có thể mở lại sớm nhất là vào ngày 19-6.

Học sinh ở nhiều cấp học sẽ trở lại trường vào tuần tới theo các quy định phòng ngừa dịch bệnh như tổ chức so le các lớp học.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã cảnh báo chống lại sự chủ quan và nói rằng mọi người phải làm quen trở lại với cuộc sống mới bình thường và làm việc so le cho đến khi có một loại vaccine và phương pháp điều trị.

Nhiều công ty cho biết họ sẽ vẫn cho nhân viên làm việc từ nhà. Còn Công ty đường sắt Odakyu cho hay, sẽ công bố dữ liệu nhằm giúp hành khách tránh được các chuyến tàu đông người.

Tập đoàn điện tử Sony nói rằng chỉ để tối đa 30% nhân viên quay lại văn phòng vào tháng 6. Trong khi đó, Công ty Hitachi cho biết đặt mục tiêu duy trì một nửa lao động làm việc tại nhà.

Cho đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 16.600 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 850 người tử vong.