Thế giới ngày qua

Nhật Bản: Thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

Thỏa thuận thương mại song phương Nhật Bản - Mỹ đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua ngày 19-11 và được trình Thượng viện phê chuẩn, dự kiến đầu tháng 12 tới. Thỏa thuận được Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Tổng thống Mỹ Đ.Trăm nhất trí tại cuộc gặp bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở Niu Oóc cuối tháng 9 vừa qua.

Nhật Bản: Thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

Theo đó, Nhật Bản giảm thuế nhập khẩu đối với lượng hàng nông sản trị giá bảy tỷ USD của Mỹ, trong đó có lúa mì, lúa mạch, thịt bò và thịt lợn. Đổi lại, Mỹ giảm thuế đối với tổng trị giá 40 triệu USD hàng nông sản và nâng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của Nhật Bản.

Thổ Nhĩ Kỳ: Cảnh báo tiến công Xy-ri

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu tuyên bố, An-ca-ra sẽ triển khai chiến dịch quân sự mới ở đông bắc Xy-ri nếu các bên không thực hiện cam kết bảo đảm lực lượng người Cuốc rút khỏi khu vực biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Mỹ và Nga chưa thực thi những điều khoản của thỏa thuận đạt được tháng trước, từng đưa đến quyết định của An-ca-ra ngừng tiến công nhóm Các lực lượng dân chủ Xy-ri (SDF). Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, các binh sĩ nước này và Nga vừa hoàn thành đợt tuần tra chung thứ 8 ở miền bắc Xy-ri.

Xu-đăng: Đụng độ sắc tộc nghiêm trọng

Chính quyền địa phương phải áp đặt lệnh giới nghiêm từ chiều 18-11, tại thành phố Cảng Xu-đăng, sau khi xảy ra các vụ đụng độ sắc tộc gây thương vong tại trung tâm kinh tế chính của Xu-đăng này. Thông báo được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, tuy nhiên không nêu rõ thời điểm dỡ bỏ lệnh giới nghiêm. Bạo lực bùng phát tại thành phố Cảng Xu-đăng do xung đột giữa hai bộ tộc lớn ở địa phương. Đã có ba người chết, 24 người bị thương.

Mỹ: Nổ súng ở bang Ô-cla-hô-ma

Truyền thông địa phương cho biết, ngày 18-11, một vụ nổ súng đã xảy ra tại siêu thị Walmart ở khu vực Đun-can, bang Ô-cla-hô-ma, làm ba người chết, gồm cả nghi phạm. Giới chức địa phương xác nhận thông tin trên và cho biết “có một kẻ nổ súng” trong vụ này. Hiện trường vụ nổ súng vẫn được phong tỏa phục vụ điều tra.