Thế giới ngày qua

Nhật Bản: Quy định mới về đầu tư

Tương tự nhiều nước châu Âu và Mỹ, Nhật Bản siết chặt các quy định về đầu tư nước ngoài trong các “lĩnh vực nhạy cảm đối với an ninh quốc gia”.

Theo Luật Ngoại thương và ngoại hối sửa đổi vừa được Quốc hội Nhật Bản thông qua, các nhà đầu tư nước ngoài phải làm thủ tục khai báo trước khi mua ít nhất 1% số cổ phần ở một công ty hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất vũ khí, năng lượng hạt nhân và viễn thông. Trước đó, mức quy định tối thiểu là 10%. Tuy nhiên, quy định này được miễn trừ đối với các nhà đầu tư nước ngoài có kế hoạch mua cổ phần với mục đích quản lý tài sản.

Brazil: Tổng thống lập đảng mới

Tổng thống Brazil G.Bolsonaro chính thức ra mắt chính đảng mới do ông lãnh đạo, lấy tên Liên minh vì Brazil (APB), với chủ trương chống tham nhũng. Tổng thống Bolsonaro kêu gọi các nghị sĩ thuộc đảng Xã hội Tự do (PSL) gia nhập APB. Động thái trên được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Bolsonaro tuyên bố rời PSL, đảng lớn thứ hai tại Brazil, hiện giữ 53 ghế trong Hạ viện và ba ghế trong Thượng viện. Tuy nhiên, APB còn phải chờ Tòa án bầu cử tối cao Brazil công nhận và phải có đủ 500 nghìn chữ ký ủng hộ, tại ít nhất chín bang.

Pháp: Tiếp nhận nhiều đơn xin tị nạn

Bộ trưởng Nội vụ Pháp C.Castaner thông báo, Pháp đã trở thành nước châu Âu tiếp nhận nhiều đơn xin tị nạn nhất và là lần đầu kể từ khi khủng hoảng người di cư nổ ra năm 2015, Pháp vượt Đức về số lượng đơn xin tị nạn. Theo thống kê của Văn phòng bảo vệ người tị nạn, thuộc Bộ Nội vụ Pháp, đến ngày 17-11 vừa qua, Paris đã tiếp nhận 120.900 đơn xin tị nạn, so với con số 119.900 đơn tại Đức; đạt mức tăng khoảng 10% đến 15% mỗi năm. Pháp cho đây là điều bất thường, khi dòng người di cư vào châu Âu có xu hướng giảm.

Colombia: Đụng độ trong tuần hành

Ngày 21-11, hàng nghìn người Colombia xuống đường tham gia các cuộc tuần hành và tổng đình công trên cả nước, nhằm phản đối các chính sách của chính phủ Tổng thống I.Duque. Giới chức trách xác nhận, đụng độ đã xảy ra tại thủ đô Bogota và thành phố Cali ở miền tây, làm bảy người biểu tình và 28 cảnh sát bị thương. Bộ Nội vụ Colombia ước tính, có 207 nghìn người tham gia tuần hành trên cả nước, nhưng theo một số tổ chức ủng hộ tuần hành, con số này lên tới một triệu người. Lực lượng an ninh được triển khai để bảo đảm an toàn, ngăn chặn các hành vi phá hoại.