Nhật Bản nhất trí về thỏa thuận thương mại với Mỹ

Theo Kyodo và TTXVN, ngày 15-10, nội các Nhật Bản đã nhất trí về một dự luật phê chuẩn thỏa thuận thương mại mới đạt được với Mỹ. Theo đó, Nhật Bản sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với 7 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ. Ðổi lại, Mỹ giảm thuế nhập khẩu đối với 40 triệu USD hàng nông sản của Nhật Bản và nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của nước này.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng Quốc hội thông qua dự luật này trước khi kết thúc kỳ họp vào ngày 9-12 tới, nhằm hoàn thành các thủ tục trước ngày 1-1-2020. Thủ tướng S.Abe đánh giá thỏa thuận sẽ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất, người lao động và người tiêu dùng Nhật Bản.

★ Bộ trưởng Tài chính Mỹ S.Mnuchin ngày 14-10 tuyên bố Washington sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 15-12, nếu vào thời điểm đó hai bên không đạt được một thỏa thuận thương mại. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc điện đàm trong tuần này và tuần tới để hoàn thiện giai đoạn một của thỏa thuận thương mại, theo đó Trung Quốc đồng ý mua 40 đến 50 tỷ USD nông sản Mỹ và Washington sẽ nới lỏng thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, cũng như xem xét thúc đẩy một thỏa thuận tiền tệ với Bắc Kinh.

★ Ngày 15-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua một số hàng nông sản của Mỹ theo nhu cầu. Cụ thể, trong năm nay, Trung Quốc đã mua 700 nghìn tấn thịt lợn và 700 nghìn tấn lúa miến từ Mỹ. Trong năm 2017, Trung Quốc chi 24 tỷ USD để mua hàng nông sản Mỹ.

★ Ngày 15-10, Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố các số liệu chính thức cho thấy, trong tháng 9, lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong gần sáu năm qua. Trong khi đó, giá sản xuất tiếp tục giảm tháng thứ năm liên tiếp do nhu cầu giảm và căng thẳng thương mại với Mỹ gia tăng. Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 1,2% trong tháng 9-2019, so với cùng kỳ năm 2018.