Nhật Bản hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn trước khi siêu bão đổ bộ

NDO -

NDĐT – Cơn bão Habigis, cơn bão được dự báo là tồi tệ nhất đổ vào đất liền Nhật Bản trong sáu thập kỷ, dù đến đêm nay mới đổ bộ vào đất liền nhưng đã gây ra mưa lớn và gió giật mạnh tại thủ đô Tokyo và các khu vực chung quanh vào chiều 12-10. Một cơn lốc xoáy cũng khiến một người thiệt mạng và năm người khác bị thương.

Lốc xoáy làm ít nhất một người thiệt mạng (Ảnh: AP)
Lốc xoáy làm ít nhất một người thiệt mạng (Ảnh: AP)

Chính phủ Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo bão lên mức cao nhất, kèm theo yêu cầu hàng triệu người dân sơ tán tới nơi an toàn, đồng thời cảnh báo về nước lũ dâng cao, sạt lở đất đá. Ít nhất sáu người bị thương do đợt mưa lớn gây ra.

Nhật Bản hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn trước khi siêu bão đổ bộ ảnh 1

Nước lũ trên sông Isuzu, tỉnh Ise miền trung Nhật Bản dâng cao (Ảnh: AP)

Các khu vực đang hứng chịu đợt mưa dữ dội và gió giật mạnh do hoài lưu bão gây ra bao gồm tỉnh Shizuoka và Mie, ở phía tây nam Tokyo, tỉnh Chiba ở phía bắc Tokyo.

Chính quyền tỉnh Chiba cho biết một cơn lốc xoáy đã tấn công một phần của thành phố Ichihara khiến một người đàn ông khoảng 50 tuổi thiệt mạng và năm người khác bị thương. Cơn lốc xoáy đã phá hủy một ngôi nhà và làm hư hại ít nhất chín ngôi nhà khác.

Nhật Bản hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn trước khi siêu bão đổ bộ ảnh 2

Nước lũ dâng cao ở khu vực Fujisawa, tây Tokyo (Ảnh: AP)

Chính phủ Nhật Bản đã triển khai 17 nghìn nhân viên cảnh sát và binh sĩ sẵn sàng ứng cứu, triển khai các hoạt động cứu hộ.

Đài NHK cho biết, một số chính quyền thành phố đã ban hành yêu cầu sơ tán cho các khu vực đặc biệt có nguy cơ lũ lụt và lở đất, bao gồm một số khu vực đông dân nhất ở Tokyo. Các khu vực tránh trú an toàn đã được cung cấp đầy đủ nước uống và thực phẩm cho người dân.

Nhật Bản hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn trước khi siêu bão đổ bộ ảnh 3

Lực lượng cứu hộ triển khai tại tỉnh Ise, miền trung Nhật Bản trong sáng 12-10 (Ảnh: AP)

Hơn 16.000 hộ gia đình bị mất điện, trong đó có 7.200 hộ gia đình ở Chiba, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Faxai một tháng trước.

Bộ Quốc phòng đã thiết lập một tài khoản Twitter mới để phổ biến thông tin về các nỗ lực cứu trợ thiên tai.

Nhật Bản hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn trước khi siêu bão đổ bộ ảnh 4

Hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Haneda, thủ đô Tokyo ngày 12-10 (Ảnh: AP)

Các cửa hàng, nhà máy và hệ thống tàu điện ngầm đã ngừng hoạt động để đề phòng bão lớn. Từ 11 giờ sáng nay (giờ địa phương), hơn 1.600 chuyến bay đã bị hủy.

Các nhà tổ chức giải đua xe công thức I Grand Prix của Nhật Bản đã hủy bỏ tất cả các buổi tập luyện và vòng loại dự kiến diễn ra trong hôm nay.

Hai trận đấu bóng bầu dục của giải vô địch bóng bầu dục Thế giới (Rugby World Cup) dự kiến diễn ra trong hôm nay cũng bị hủy bỏ.

Nhật Bản hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn trước khi siêu bão đổ bộ ảnh 5

Thiệt hại sau lốc xoáy ở Chiba (Ảnh: AP)

Nhật Bản nâng báo động cao nhất khi bão Hagibis chuẩn bị đổ bộ