Nhật Bản dỡ tình trạng khẩn cấp tại sáu tỉnh, tăng tốc tiêm chủng cho đội ngũ y tế

NDO -

Ngày 1-3, Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vốn được ban bố để ngăn chặn Covid-19 tại sáu tỉnh bên ngoài thủ đô Tokyo, dù các nhà chức trách vẫn quan ngại về nguy cơ số ca bệnh bùng phát trở lại. 

Lô vaccine thứ ba của Pfizer - BioNTech tới sân bay Narita, ngày 1-3. (Ảnh: Kyodo News)
Lô vaccine thứ ba của Pfizer - BioNTech tới sân bay Narita, ngày 1-3. (Ảnh: Kyodo News)

Tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ tại Aichi, Gifu, Osaka, Kyoto, Hyogo và Fukuoka, sớm hơn một tuần so với kế hoạch ban đầu, do sáu tỉnh này đã đáp ứng được các điều kiện đặt ra. Tuy nhiên, nhà hàng và quán bar sẽ tiếp tục được yêu cầu rút ngắn thời gian mở cửa, nhưng sẽ được phép đóng cửa vào lúc 9 giờ tối, muộn hơn một giờ so với bình thường.

Trong khi đó, Tokyo, Chiba, Kanagawa và Saitama sẽ duy trì tình trạng khẩn cấp cho đến khi tình hình dịch bệnh có thêm tín hiệu khả quan.

Để được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, các địa phương cần cải thiện tình hình sau khi được đặt trong cấp độ 4, mức độ nghiêm trọng nhất trong thang đo của Chính phủ Nhật Bản. Hai trong số sáu tiêu chí quan trọng để xác định cấp độ trong thang đo này là tỷ lệ thay đổi số ca mắc mới so với tuần trước đó và khả năng cung cấp giường bệnh cho người mắc Covid-19.

Nhật Bản dỡ bỏ một phần tình trạng khẩn cấp trong lúc chính quyền trung ương đang tìm cách khôi phục nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn bởi sự giảm sút mạnh trong chi tiêu của hộ gia đình và sự vắng mặt của du khách nước ngoài. 

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng thủ đô Tokyo trong một tháng, bắt đầu từ ngày 7-2, sau đó lệnh này được mở rộng sang 11 tỉnh, thành phố.

Một nhóm cố vấn của Chính phủ Nhật Bản về đại dịch cho biết, số người bệnh Covid-19 cao tuổi có các triệu chứng nghiêm trọng tại nước này vẫn ở mức cao. Tính đến trưa 1-3, Nhật Bản ghi nhận 431.740 ca mắc Covid-19, trong đó 409.319 người bệnh đã bình phục và 7.860 người đã tử vong.

Liên quan chương trình tiêm chủng, lô vaccine phòng Covid-19 thứ ba của Pfizer - BioNTech đã tới Nhật Bản trong sáng nay. Trong thời gian này, Nhật Bản đang chuẩn bị mở rộng chương trình tiêm chủng dành cho nhân viên chăm sóc sức khỏe. 

Nhật Bản đã triển khai giai đoạn đầu của chương trình tiêm chủng dành cho 40 nghìn nhân viên y tế tại 100 bệnh viện trên toàn quốc vào ngày 17-2 và coi đây là một phần trong các nỗ lực kiểm tra độ an toàn của vaccine do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và đối tác Đức BioNTech phối hợp sản xuất.

Chương trình tiêm chủng cho 4,7 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc sẽ bắt đầu diễn ra trong tuần này. Dự kiến, khoảng 36 triệu người từ 65 tuổi trở lên sẽ được tiêm từ ngày 12-4, sau đó đến lượt những người mắc bệnh nền như tiểu đường và người lao động tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi, và cuối cùng là những người dân còn lại.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan