Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô và ba tỉnh

NDO -

Ngày 23-4, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba để ứng phó đại dịch Covid-19 tại thủ đô Tokyo và ba tỉnh Osaka, Kyoto, Hyogo, có hiệu lực từ ngày 25-4 đến ngày 11-5.

Người dân Nhật Bản tuân thủ quy định đeo khẩu trang. (Ảnh: Getty Images)
Người dân Nhật Bản tuân thủ quy định đeo khẩu trang. (Ảnh: Getty Images)

Nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trước kỳ nghỉ Tuần lễ vàng sắp tới, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và ba tỉnh phía tây nước này gồm Osaka, Kyoto và Hyogo. Trước đó, để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 4-2020 và tháng 1-2021.

Ông Suga đưa ra quyết định nêu trên trong bối cảnh Tokyo Olympics dự kiến diễn ra trong ba tháng tới. Tình trạng khẩn cấp vừa được ban bố sẽ tác động đến 25% trong tổng số 126 triệu dân tại Nhật Bản và khoảng 1/3 nền kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Thủ tướng Suga khẳng định, tình trạng khẩn cấp lần thứ ba sẽ không ảnh hưởng đến việc tổ chức Tokyo Olympics và Paralympics, Chính phủ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm bảo đảm sự kiện này diễn ra an toàn.

“Chúng ta phải tập trung triển khai các biện pháp mạnh khi nhiều người nghỉ ngơi trong Tuần lễ vàng để kiểm soát dịch bệnh”, ông Suga phát biểu trước khi ban bố tình trạng khẩn cấp.

Giới chuyên gia y tế cũng cảnh báo về sự lây lan của các biến thể mang khả năng lây nhiễm cao, đặc biệt là trong Tuần lễ vàng. 

Theo Kyodo News, tình trạng khẩn cấp tại Nhật Bản sẽ không kéo theo các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt như một số quốc gia khác triển khai. Tuy nhiên, người dân sẽ không được tham dự các sự kiện lớn. Nhà chức trách sẽ yêu cầu các hãng tàu và xe buýt ngừng hoạt động sớm hơn vào các tối từ thứ Hai đến thứ Sáu, đồng thời giảm các chuyến đi vào ngày cuối tuần và ngày lễ.

Các cơ sở ăn uống sẽ phải đóng cửa trước 8 giờ tối, trong khi các cơ sở bán rượu hoặc cung cấp dịch vụ karaoke sẽ phải đóng cửa hoàn toàn. Các cơ sở thương mại lớn như trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa cũng sẽ đóng cửa, trừ các khu bán đồ dùng thiết yếu hằng ngày.

Ông Shigeru Omi, Chuyên gia về bệnh lây nhiễm, Chủ tịch Tiểu ban ứng phó Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản cảnh báo, tình trạng khẩn cấp có thể kéo dài nếu tình hình dịch bệnh không cải thiện đáng kể.

Hôm nay đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp số ca mắc mới tại Nhật Bản vượt mốc 5.000 ca. Osaka, tỉnh đang đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất trong cả nước, ghi nhận hơn 1.000 mới trong bốn ngày liên tiếp. Đến nay, Nhật Bản đã phát hiện 546.425 ca mắc và 9.764 ca tử vong do Covid-19.

Bộ trưởng phụ trách ứng phó Covid-19 Yasutoshi Nishimura kêu gọi người dân nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết trong thời gian tình trạng khẩn cấp có hiệu lực.

Cuộc đua vaccine Covid-19