Người Nhật Bản hạn chế di chuyển trong Tuần lễ vàng để chống dịch

NDO -

Theo ghi nhận của Kyodo News, trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kéo dài từ ngày 29-4 đến 5-5, các khu vực lớn của Nhật Bản tương đối vắng lặng. 

Một điểm tham quan tại tỉnh Nagano, ngày 1-5. (Ảnh: Kyodo News)
Một điểm tham quan tại tỉnh Nagano, ngày 1-5. (Ảnh: Kyodo News)

Sau khi số ca mắc Covid-19 bùng phát, Tokyo đã tiếp tục áp đặt tình trạng khẩn cấp. Các trung tâm mua sắm lớn tại thủ đô vẫn đóng cửa. Năm nay, ít người di chuyển trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng hơn so với những năm trước đây. 

Lượng hành khách đi tàu và máy bay khởi hành từ Tokyo tới các khu vực khác trong nước ngày 1-5 được dự báo tăng so với cùng kỳ năm ngoái, khi tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trong các chuyến tàu của Đường sắt Nhật Bản khởi hành từ Tokyo hôm nay, gồm có tàu tốc hành, chỉ 15% trong khoảng 530 nghìn chỗ ngồi đặt trước có khách mua.  

“Tôi sẽ luôn cẩn trọng trước nguy cơ lây nhiễm”, một hành khách 71 tuổi chia sẻ với Kyodo News khi bà làm xét nghiệm Covid-19 trước một chuyến đi xa. 

Lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của biến thể mới trong dịp nghỉ lễ, Chính phủ Nhật Bản cuối tháng trước đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và ba tỉnh miền tây Osaka, Kyoto, Hyogo. Có hiệu lực đến ngày 11-5, tình trạng khẩn cấp lần này gồm nhiều biện pháp mạnh hơn để kiểm soát dịch bệnh, như yêu cầu nhà hàng phục vụ đồ uống có cồn phải đóng cửa, phạt người không tuân thủ quy định phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga kêu gọi người dân ở trong nhà nhiều nhất có thể và tránh ra ngoài nếu không cấp thiết. 

Tuần trước, Thị trưởng Tokyo và ba tỉnh lân cận đã cùng kêu gọi người dân tránh di chuyển không cần thiết qua địa giới các tỉnh trong Tuần lễ vàng, đồng thời khuyến cáo các cuộc tụ, thăm hỏi nên diễn ra trực tuyến. 

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike cho rằng, ở nhà là cách ngăn chặn virus một cách hiệu quả. “Chúng ta hy vọng năm sau sẽ đón Tuần lễ vàng với những nụ cười”, bà Koike chia sẻ. 

Trong khi đó, Thị trưởng Saitama Motohiro Ono cho rằng, thực hiện các biện pháp mạnh khi số người tham gia giao thông giảm có thể giúp cải thiện tình hình dịch tễ. 

Đến nay Nhật Bản đã ghi nhận 586.782 ca mắc và 10.194 ca tử vong do Covid-19. Ngày 1-5, Tokyo báo cáo 1.050 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất kể từ ngày 28-1 vừa qua.

* Hôm nay, một du thuyền của Nhật Bản đã quay trở lại cảng Yokohama sau khi một hành khách có kết qủa xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Theo công ty vận hành du thuyền NYK Cruises và giới chức địa phương, một tuần trước khi tham gia hành trình kéo dài bảy ngày, khoảng 720 hành khách và thủy thủ đoàn đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Hành khách được làm xét nghiệm bổ sung ngay trước khi lên thuyền vào ngày 29-4 và nhận kết quả vào chiều 30-4. Kết quả cho thấy một hành khách (trong độ tuổi 60, đến từ Tokyo) đã mắc Covid-19.

Người đàn ông này cảm thấy khó chịu ở cổ họng sau khi lên thuyền. Ông đã được cách ly trong cabin của mình và chỉ các thành viên trong gia đình ông có tiếp xúc gần với ông. 

Theo lộ trình, du thuyền Asuka II sau khi rời Yokohama vào ngày 29-4 sẽ dừng lại tại tỉnh Aomori và Hokkaido trước khi quay trở lại Yokohama vào ngày 5-5.
 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á