Người biểu tình xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ

NDO -

Ngày 6-1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi hòa bình và đề nghị người biểu tình về nhà sau khi hàng trăm người biểu tình xông vào trụ sở Quốc hội và tìm cách buộc Quốc hội phải đảo ngược thất bại bầu cử của ông Trump.

Người biểu tình ủng hộ ông Trump tìm cách phá vỡ rào chắn của cảnh sát để xông vào tòa Quốc hội, ngày 6-1. (Ảnh: AP)
Người biểu tình ủng hộ ông Trump tìm cách phá vỡ rào chắn của cảnh sát để xông vào tòa Quốc hội, ngày 6-1. (Ảnh: AP)

Trước khi người biểu tình xông vào, Quốc hội Mỹ mới chỉ chứng thực 12/538 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020. 

Trong một video đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump một lần nữa nhắc lại cuộc bầu cử bị "đánh cắp", đồng thời kêu gọi người biểu tình về nhà. "Chúng ta cần phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật pháp và trật tự", ông Trump nói.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden kêu gọi đương kim Tổng thống Trump xuất hiện trên truyền hình quốc gia, lên án những người biểu tình ủng hộ ông xông vào trụ sở Quốc hội và ra lệnh chấm dứt vụ hỗn loạn tại cơ quan lập pháp.

Ông Biden gọi vụ hỗn loạn này là một "cuộc nổi dậy" chứ không phải biểu tình, đe dọa tới sự an toàn của các quan chức được bầu chọn, Ông Biden nhấn mạnh, thế giới đang chứng kiến vụ việc và bản thân ông thấy sốc và buồn với những gì đang diễn ra.

Ông Biden cho biết: "Nền dân chủ của chúng ta đang hứng chịu một vụ tấn công chưa từng có". Ông cũng khẳng định công việc trong bốn năm tới sẽ là khôi phục dân chủ cho nước Mỹ.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020