Nga xem xét nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế

NDO -

Ngày 9-7, Hãng tin TASS cho biết, Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), phối hợp Cục Vận tải hàng không Liên bang và Bộ Ngoại giao Nga đang bàn thảo, lên danh sách các quốc gia mà Nga dự định mở lại đường bay. Theo một nguồn tin ban đầu, danh sách này bao gồm 13 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nga xem xét nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế. (Nguồn: Cổng thông tin Thị trưởng Moscow)
Nga xem xét nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế. (Nguồn: Cổng thông tin Thị trưởng Moscow)

Ban tác chiến phòng, chống virus SARS-CoV-2 của Nga cho biết, ưu tiên hàng đầu để xem xét nối lại đường bay thương mại quốc tế là diễn biến tình hình dịch bệnh và tỷ lệ người nhiễm virus tại các nước này. Tiêu chí này nhận được sự ủng hộ của Cục Vận tải hàng không Liên bang và Hãng Hàng không quốc gia Nga “Aeroflot”.

Theo kế hoạch, đến trước ngày 13-7, Cục Vận tải hàng không Liên bang Nga cần xem xét, đánh giá mức độ sẵn sàng tái hoạt động của các sân bay quốc tế tại Nga.

Trước đó, hồi cuối tháng 6, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cũng khẳng định: "Nga sẽ chỉ thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, mục tiêu trên hết là bảo đảm sức khỏe của hành khách cũng như phi hành đoàn".

Người đứng đầu Rospotrebnadzor, bà Anna Popova cũng tán đồng quan điểm này. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nhấn mạnh, cần thận trọng tối đa khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế, tránh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Ông Grushko cũng đồng thời đưa ra khuyến cáo về mối đe dọa làn sóng dịch bệnh thứ hai rất có thể xảy ra.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Nga Maya Lomidze cho biết, tình hình dịch bệnh tại Nga hiện nay chưa cho phép nối lại các tour du lịch quốc tế, ít nhất tới cuối tháng 9 này. Thậm chí, nếu diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn, các tour du lịch tới Nga sẽ chỉ có thể bắt đầu vào tháng 12.