Nga và Ukraine tiếp tục tranh cãi về hợp đồng trung chuyển khí đốt

NDO -

NDĐT - Ngày 19-11, Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Ukraine Alexei Orzhal cho biết, Chính phủ nước này đã bác bỏ đề xuất của tập đoàn dầu khí Nga Gazprom về việc gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine hiện nay hoặc ký kết một hợp đồng mới.

Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Ukraine Alexei Orzhal. (Ảnh: TASS)
Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Ukraine Alexei Orzhal. (Ảnh: TASS)

Trả lời kênh truyền hình ICTV của Ukraine, ông Orzhal nói: "Đề xuất mà chúng tôi nhận được từ Gazprom là không thể chấp nhận được khi yêu cầu chúng tôi phải rút khỏi tiến trình kiên tụng ở tòa trọng tài và ký một hiệp định chỉ có hiệu lực từng năm". Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Ukraine cũng nói thêm rằng hai bên "vẫn có thể đạt được sự hiểu biết lẫn nhau" và Ukraine sẵn sàng thỏa hiệp nếu phía Nga đồng ý ký một hợp đồng dài hạn cùng khối lượng khí trung chuyển lớn.

Trong cùng ngày, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ukraine (Naftogaz) Yuri Vitrenko tuyên bố Kiev có thể kiện ra tòa yêu cầu Gazprom bồi thường 11,8 tỷ USD nếu Nga ngừng trung chuyển khí đốt từ năm 2020.

Ông nói: "Chúng tôi cần sẵn sàng nếu Nga không còn trung chuyển khí đốt qua Ukraine từ ngày 1-1-2020. Kịch bản này đang được xem xét". Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ hy vọng rằng "điều đó sẽ không xảy ra".

Hợp đồng kéo trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine có hiệu lực 10 năm hiện nay sẽ hết hạn vào cuối năm 2019. Tới thời điểm đó, Nga có kế hoạch khởi động hai tuyến dẫn khí tới châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine là Nord Stream 2 và TurkStream.

Gazprom đã đưa ra đề xuất chính thức với phía Naftogaz về việc kéo dài hợp đồng hiện nay hoặc ký kết một hợp đồng trung chuyển khí đốt mới qua Ukraine có hiệu lực theo từng năm. Thêm vào đó, Gazprom cũng đang chờ đợi ý kiến của phía Ukraine liên quan tới việc mua khí đốt trực tiếp của Nga từ năm 2020.