Thế giới ngày qua

Nga: Trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Séc

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 19-4, căng thẳng giữa Nga và Séc gia tăng khi Mát-xcơ-va thông báo trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Séc, trong động thái đáp trả việc Pra-ha trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga trước đó.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc Séc trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga do nghi ngờ cơ quan tình báo Nga có liên quan một vụ nổ kho đạn của quân đội Séc hồi năm 2014 là "hành động thù địch" và "chưa từng có tiền lệ". Hãng tin TASS của Nga cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu Ðại sứ Séc tại Nga.

Pa-ki-xtan: TLP thả 11 cảnh sát bị bắt giữ làm con tin

Ngày 19-4, các quan chức Pa-ki-xtan cho biết, nhóm Hồi giáo cực đoan TLP đã thả 11 cảnh sát bị những người ủng hộ nhóm này bắt giữ làm con tin một ngày trước đó trong các cuộc biểu tình bạo lực tại La-ho. Theo Bộ trưởng Nội vụ Pa-ki-xtan, TLP đã thả các cảnh sát sau khi chính quyền tiến hành đàm phán với nhóm này. Trước đó, TLP yêu cầu chậm nhất là ngày 20-4, Chính phủ Pa-ki-xtan phải trục xuất Ðại sứ Pháp tại nước này nhằm phản đối việc xuất bản tranh biếm họa về nhà tiên tri Mô-ha-mét tại Pháp. Chính phủ Pa-ki-xtan đã bắt giữ thủ lĩnh của TLP, dẫn đến các cuộc biểu tình của những người ủng hộ TLP trên khắp Pa-ki-xtan làm tê liệt nhiều thành phố. Ðụng độ trong các cuộc biểu tình đã làm chết sáu cảnh sát. Chính phủ Pa-ki-xtan đã cấm TLP hoạt động và coi nhóm này là một tổ chức khủng bố.

I-xra-en: Ký thỏa thuận quốc phòng lịch sử với Hy Lạp

Bộ Quốc phòng I-xra-en cho biết, nước này và Hy Lạp đã ký thỏa thuận mua sắm quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay giữa hai bên. Theo thông báo, thỏa thuận bao gồm hợp đồng xây dựng và vận hành một trường huấn luyện bay cho lực lượng không quân Hy Lạp trong 22 năm, trị giá 1,65 tỷ USD. Trường huấn luyện bay này do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Elbit Systems của I-xra-en xây dựng và vận hành theo mô hình trường huấn luyện bay của quốc gia Trung Ðông. Hợp đồng cũng bao gồm gói thầu cung cấp 10 máy bay huấn luyện M-346, hỗ trợ Hy Lạp nâng cấp máy bay T-6, cung cấp mô hình, huấn luyện và vận chuyển.

Hà Lan: ABN Amro dàn xếp cáo buộc rửa tiền

Ngân hàng ABN Amro của Hà Lan nhất trí trả 480 triệu ơ-rô (574 triệu USD) cho chính phủ để dàn xếp cáo buộc rửa tiền, vốn sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý đầu tiên của tổ chức tài chính này. Cơ quan công tố Hà Lan cho biết, cuộc điều tra đối với ABN Amro vẫn đang diễn ra. Hiện ba cựu thành viên Hội đồng quản trị của ngân hàng này đã bị xác định là các nghi can chịu trách nhiệm về vi phạm Ðạo luật chống rửa tiền. Tháng 9-2019, các công tố viên cáo buộc ABN Amro đã không phát hiện các mối quan hệ với các khách hàng khả nghi và không khai báo những giao dịch đáng ngờ với cơ quan hữu quan. Phát biểu sau thỏa thuận dàn xếp nêu trên, Giám đốc điều hành ABN Amro khẳng định ngân hàng sẽ rút kinh nghiệm từ bài học này để tiếp tục nỗ lực thúc đẩy một hệ thống tài chính an toàn hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn minh bạch.