Thế giới ngày qua

Nga: Thúc đẩy thỏa thuận OPEC+

Điện Crem-li thông báo, trong cuộc điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út M.Xan-man, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã thảo luận về diễn biến thị trường năng lượng thế giới và tình hình thực hiện thỏa thuận của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp hành động nhằm duy trì sự ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhu cầu dầu mỏ thế giới được dự báo giảm sâu thời gian tới. Hai bên cũng thảo luận về hợp tác ứng phó dịch bệnh và khả năng sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 do Nga sản xuất.

I-xra-en: Thiết lập quan hệ ngoại giao với Ba-ren
 
 Giới chức I-xra-en xác nhận, lễ ký thỏa thuận về thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa I-xra-en và Ba-ren được tổ chức tại thủ đô Ma-na-ma của Ba-ren ngày 18-10. Bước đi này được thực hiện sau khi hai nước đạt thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ song phương và cùng Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất ký thỏa thuận tại Mỹ hôm 15-9.
 
 Trong khi đó, các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với I-xra-en tiếp tục bị Pa-le-xtin phản đối, cho đây là một phần trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông mới mà Mỹ gọi là “thỏa thuận thế kỷ”, nhằm thúc đẩy các nước A-rập hàn gắn quan hệ với I-xra-en, đi ngược cam kết chung của khối A-rập trong tiến trình hòa bình Trung Đông. Phong trào Ha-mát của Pa-le-xtin, hiện kiểm soát dải Ga-da, từ chối đàm phán với Mỹ về thỏa thuận nêu trên.
 
 I-rắc: Lên án bạo lực
 
 Chính phủ I-rắc lên án vụ người biểu tình tiến công và đốt phá trụ sở đảng Dân chủ người Cuốc (KDP) ở thủ đô Bát-đa, cam kết điều tra vụ việc. Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia, Thủ tướng A.Ca-đi-mi lên án hành động bạo lực của người biểu tình, yêu cầu đánh giá năng lực của lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở của người Cuốc. Văn phòng Tổng thống I-rắc cũng ra tuyên bố lên án vụ tiến công; nhấn mạnh tất cả các bên kiềm chế, tôn trọng và ưu tiên lợi ích quốc gia.
 
 Ni-giê-ri-a: Căn cứ quân sự bị tiến công
 
 Nguồn tin quân sự Ni-giê-ri-a cho biết, các tay súng cực đoan có liên hệ với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo chi nhánh Tây Phi (ISWAP) đã tiến công một căn cứ quân sự gần thành phố Gia-ca-na, thuộc bang Bô-nô ở miền đông - bắc. Nhóm thánh chiến này sử dụng cả súng máy và súng phóng lựu đột kích vào căn cứ, khiến ít nhất 14 binh sĩ chết, một số còn mất tích.