Nga sẽ hoàn tất thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 trong 4-8 tuần

NDO -

NDĐT - Ngày 24-5, báo chí Nga dẫn lời ông Dmitry Pushkar, quan chức phụ trách triển khai các thủ tục nghiên cứu dược phẩm của Bộ Y tế Nga cho biết sẽ sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại thuốc chống Covid-19 "Arelivir" và dự kiến sẽ hoàn tất các thử nghiệm trong vòng từ bốn đến sáu tuần.

Nga sẽ hoàn tất thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 trong 4-8 tuần

Như báo Nhân Dân điện tử đã đưa tin ngày 23-5, trong vòng hai tháng qua, các nhà khoa học Nga đã nghiên cứu và điều chế thành công Favipiravir, loại thuốc được xem là có khả năng điều trị Covid-19 có hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện nay. Các lô thuốc thử nghiệm được gửi tới các bệnh viện đã cho thấy sự hiệu quả đáng kể của nó.

Ông Pushkar cho biết, các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được thực hiện trên vài trăm bệnh nhân tại các thành phố Moscow, Saint Petersburg và Mordovia, nơi thuốc được sản xuất. Ngay khi việc thử nghiệm hoàn tất, hồ sơ đăng ký thuốc sẽ được đệ trình tới cơ quan chức năng. Trước đó, cơ quan báo chí Bộ Y tế Nga cho biết sẽ rút ngắn thời gian xét duyệt, đưa vào lưu hành đối với các loại thuốc điều trị Covid-19.

Trong giai đoạn đầu, chế phẩm thuốc Arelivir (tên thương mại của Favipiravir tại Nga), sẽ chỉ được sử dụng để điều trị đối với các bệnh nhân nhiễm bệnh ở thể nhẹ và trung bình. Đối với các bệnh nhân nặng, phải thở bằng máy, sẽ tạm thời chưa được sử dụng. Ông Pushkar cho biết các nghiên cứu dùng Arelivir để điều trị cho các bệnh nhân nặng sẽ được tiến hành sau này.

Ông nhấn mạnh: "Chắc chắn là thuốc điều trị Covid-19 sẽ được đưa vào sử dụng trước các loại vaccine, nhưng vẫn cần phải tiến hành theo cả hai hướng".

Hiện các chuyên gia y tế Nga cũng đã tiến hành phát triển phác đồ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 bằng Arelivir. Việc điều trị sẽ diễn ra trong vòng một tuần. Các thử nghiệm thuốc tiền lâm sàng trên động vật đã cho thấy nó đặc biệt có tác dụng và có khả năng tiêu diệt virus trong vòng từ 5-6 ngày.

Tính tới ngày 24-5, Nga đã ghi nhận 8.599 ca nhiễm Covid-19 mới, mức thấp kỷ lục kể từ ngày 1-5. Trong đó, Moscow vẫn là địa phương có số người nhiễm Covid-19 cao nhất với 2.516 ca. Như vậy, tính đến nay, đã có tổng cộng 344.481 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tại tất cả các khu vực trên cả nước. Trong số những ca nhiễm mới được phát hiện, có tới 3.777 người không hề có triệu chứng nhiễm bệnh. Đồng thời, trong ngày qua trên cả nước Nga cũng đã có 153 ca tử vong do Covid-19.

* Nga điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19