Nga sẽ diễu binh mừng Chiến thắng Vệ quốc vĩ đại vào ngày 24-6

NDO -

NDĐT - Ngày 26-5, trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố cuộc diễu binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 24-6 tới.

Diễu binh trên Quảng trường Đỏ. (Ảnh: TASS)
Diễu binh trên Quảng trường Đỏ. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Putin chỉ thị: “Tôi yêu cầu bắt đầu chuẩn bị cho cuộc diễu binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở thủ đô Moscow và các thành phố khác. Chúng ta sẽ kỷ niệm vào ngày 24-6, đúng ngày cách đây 45 năm đã diễn ra cuộc diễu binh lịch sử huyền thoại của những người chiến thắng”. Tổng thống Putin nói, những người lính của chúng ta đã diễu binh trên Quảng trường Đỏ, họ đã chiến đấu bảo vệ Moscow, bảo vệ Leningrad, chiến đấu tại Stalingrad… Bước chân của họ đã tỏa khắp các mặt trận ở châu Âu, giải phóng châu Âu và tiến công Berlin, thành trì cuối cùng của chủ nghĩa phát-xít Đức.

Tổng thống Putin đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đặc biệt lưu ý để tránh mọi rủi ro có thể đe dọa sức khỏe của những người tham gia. Ông nói: “Tôi ra lệnh bảo đảm các yêu cầu nghiêm ngặt nhất trong quá trình chuẩn bị và tiến hành diễu binh. Cần phải giảm tối đa mọi rủi ro cho tất cả những người tham gia, thậm chí sẽ tốt hơn nếu có thể loại bỏ hoàn toàn mọi rủi ro”.

Ông cũng đề nghị tổ chức cuộc diễu hành huyền thoại của “Trung đoàn bất tử” vào ngày 26-7, ngày truyền thống của Lực lượng Hải quân Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Putin không loại trừ khả năng thời gian của cuộc diễu hành có thể thay đổi, tùy theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Theo Tổng thống, sẽ có hàng triệu người nối tiếp nhau và Trung đoàn đặc biệt này dường như sẽ kéo dài vô tận. Tuy nhiên cuộc diễu hành sẽ được tổ chức vào một thời điểm phù hợp có ý nghĩa tôn vinh Quân đội Nga, đó chính là Ngày Hải quân Nga. Tổng thống nói trong ngày này, các cuộc diễu hành hải quân truyền thống cũng sẽ diễn ra tại các căn cứ chính của Hải quân Nga.

Giải thích thêm về quyết định của mình, Tổng thống Putin cho rằng, tình hình ở hầu hết các khu vực trên toàn Liên bang Nga cũng như trong Lực lượng Vũ trang hiện nay vẫn ổn định, sau khi đất nước đã đi qua đỉnh dịch Covid-19. Ông cũng nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trong suốt thời gian khó khăn vừa qua, Quân đội Nga vẫn thực hiện huấn luyện quân sự, bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ gìn giữ vững chắc nền an ninh quốc phòng Nga. Ngoài ra, quân đội cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn sức khoẻ của các quân nhân, kịp thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết, tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh.