Nga sẵn sàng cung cấp thuốc men, vật tư y tế chống Covid-19

NDO -

Bất chấp đang đối mặt nguy cơ cao về khả năng xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ hai, Liên bang Nga vẫn sẵn sàng cung cấp các dụng cụ y tế, đồ bảo hộ, những bộ kit xét nghiệm nhanh, thuốc chống Covid-19, và thậm chí cả vaccine phòng bệnh ra thị trường thế giới.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 28-6 đã khẳng định như vậy tại Hội nghị quốc tế trực tuyến mang tên “Mục tiêu toàn cầu - Đoàn kết vì tương lai”.

Bộ trưởng cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, LB Nga luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các quốc gia trên toàn thế giới, bất kể đó là quốc gia hùng mạnh hay những nước tiềm lực kinh tế còn eo hẹp, bất kể đó là quốc gia ở châu Á, châu Phi, hay châu Mỹ…

Ông Murashko nhấn mạnh ngay cả khi chính nước Nga gặp khó khăn, thiếu thốn vật tư y tế ở thời điểm đại dịch bùng phát mạnh mẽ, chính quyền vẫn sẵn sàng chung tay hỗ trợ các quốc gia, các tổ chức quốc tế, sẵn sàng đóng góp tài chính cho các viện nghiên cứu, các tổ chức y tế quốc tế và khu vực trong việc nghiên cứu điều chế thuốc chữa bệnh và vaccine phòng chống Covid-19.

Bộ trưởng lưu ý rằng, Nga luôn sẵn sàng đối thoại với các tổ chức và cộng đồng quốc tế, luôn sẵn sàng và ủng hộ sự chung tay hợp tác trong các quy trình nghiên cứu, sản xuất thiết bị y tế, nghiên cứu điều chế thuốc và vaccine phòng chống Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Murashko cho biết Nga vẫn đang tích cực nghiên cứu điều chế nhiều hơn nữa các loại thuốc chống Covid-19, chế tạo các bộ kit xét nghiệm cho phép chẩn đoán chính xác cao… Những hướng nghiên cứu này hứa hẹn có thể giúp Nga và cộng đồng quốc tế đối phó tốt nhất có thể trước làn sóng dịch bệnh thứ hai rất có thể xảy ra trong nay mai.

Sáng kiến tổ chức Hội nghị quốc tế “Mục tiêu toàn cầu - Đoàn kết vì tương lai” cũng nhằm kêu gọi những gói tài trợ tài chính cho các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia lớn, nhằm thúc đẩy quy trình sản xuất vaccine bằng số tiền quyên góp được trong thời gian tiến hành hội nghị.  Số tiền thu được từ sự kiện cũng sẽ được sử dụng vào mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 tại các nước phát triển ở phương Tây.

Hội nghị này được tổ chức theo định dạng trực tuyến, vốn đã trở nên quen thuộc trong điều kiện đại dịch Covid-19 lan rộng khắp các châu lục. Hội nghị kéo dài trong hai giờ đồng hồ, với sự góp mặt của nguyên thủ các quốc gia và chính quyền nhiều nước trên thế giới.

Theo thống kê, tính đến trưa 29-6, trong 24 giờ qua, tại Nga ghi nhận có thêm 6.719 người nhiễm mới corona virus, (Moskva có thêm 782 người) trên 83 khu vực. Trong số đó có 31,6% trường hợp không có triệu chứng lâm sàng. Tổng số người nhiễm corona virus tại Nga đến 29-6 là 641.156 người (tăng 1,1%). Những chủ thể của Nga có tốc độ gia tăng số người nhiễm thấp nhất trong ngày qua là: Khu tự trị Chukotka, Nenesky- 0%, thủ đô Moscow và TP Sevastopol - 0,4%, Cộng hòa Bắc Osetia và tỉnh Moscow đều 0,6%.

Tổng số bệnh nhân đã bình phục tại Nga đến 29-6 là 403.430 người, trong khi số người tử vong vì Covid-19 tính đến cùng thời điểm là 9.166 người.