Thế giới ngày qua

Nga: Phê chuẩn chính phủ mới

Tổng thống Nga V.Putin thông qua danh sách chính phủ mới của nước này, theo đó giữ lại nhiều vị trí bộ trưởng của chính phủ tiền nhiệm, như Bộ trưởng Ngoại giao S.Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng S.Shoygu, Bộ trưởng Tài chính A.Siluanov...

Chính phủ mới của Nga có chín Phó Thủ tướng, trong đó cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống, ông A.Belousov được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất. Chính phủ mới ra mắt chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Putin thông báo kế hoạch cải cách toàn diện hệ thống chính trị của Nga.

Triều Tiên: Cảnh báo ngừng tuân thủ cam kết

Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ cam kết không thử tên lửa và hạt nhân, do những biện pháp trừng phạt của Mỹ. Tại Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về giải trừ vũ khí, đại diện phái đoàn Triều Tiên nêu rõ, không có lý do gì để Bình Nhưỡng phải đơn phương tuân thủ, trong khi bên còn lại không tôn trọng các cam kết. Triều Tiên cảnh báo, nếu Oa-sinh-tơn duy trì chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, thì mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không bao giờ đạt được.

Libya: Kêu gọi ký thỏa thuận ngừng bắn

Trong tuyên bố ra ngày 21-1, Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các bên đối địch ở Libya nhanh chóng ký thỏa thuận ngừng bắn, mở đường cho tiến trình chính trị nhằm chấm dứt xung đột. Theo đó, Hội đồng Bảo an LHQ hối thúc các bên tham gia Ủy ban quân sự 5+5, vốn được thành lập tại Hội nghị quốc tế về hòa bình Libya vừa qua ở Đức, gồm năm thành viên thuộc Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được LHQ công nhận và năm thành viên thuộc lực lượng của Tướng K.Haftar ủng hộ chính quyền ở miền đông. Trong vài ngày tới, ủy ban này nhóm họp để ký thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Lebanon: Đạt thỏa thuận giải quyết khủng hoảng

Lực lượng Hezobllah và các nhóm đồng minh tại Lebanon đạt thỏa thuận về việc thành lập chính phủ mới, với nhiệm vụ giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở nước này. Chính phủ mới gồm 20 bộ trưởng, đã được Tổng thống M.Aoun phê chuẩn. Tân Thủ tướng H.Diab cam kết rằng, chính phủ mới sẽ nỗ lực đáp ứng các yêu cầu cải cách mạnh mẽ.