Nga muốn tăng kim ngạch thương mại với châu Phi lên gấp đôi trong 5 năm tới

NDO -

NDĐT - Ngày 23-10, phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Nga - châu Phi đang diễn ra tại Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ tin tưởng rằng kim ngạch thương mại giữa Nga và châu Phi sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 4 - 5 năm tới.

Nga muốn tăng kim ngạch thương mại với châu Phi lên gấp đôi trong 5 năm tới

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin nói: "Tôi tin rằng chúng ta có khả năng đưa kim ngạch thương mại giữa Nga và châu Phi tăng gấp đôi trong vòng 4 - 5 năm tới. Hiện nay các sản phẩm nông nghiệp mà chúng ta đang xuất khẩu tới các nước thuộc thế giới thứ ba đã vượt qua xuất khẩu vũ khí. Kim ngạch xuất khẩu vũ khí đạt 15 tỷ USD trong khi các sản phẩm nông nghiệp đã đạt cột mốc 25 tỷ USD. Bởi vậy, chúng ta có tiềm năng phát triển rất tốt, có nhiều điều để thảo luận và tất cả những điều này sẽ cho phép chúng ta trông đợi sự tăng trưởng về kim ngạch thương mại mạnh mẽ hơn nữa".

Theo nhà lãnh đạo Nga, tiến trình hội nhập đang phát triển ở châu Phi mang lại những cơ hội mới cho sự hợp tác. Ông nói: "Chúng tôi ủng hộ việc thiết lập các nhóm liên lạc công tác giữa Ủy ban Liên minh châu Phi và Ủy ban Kinh tế Á - Âu, với một biên bản ghi nhớ sẽ được ký kết vào ngày mai".

Ông Putin cũng thông báo kế hoạch của Nga về việc mở rộng mạng lưới các văn phòng kinh doanh ở châu Phi, cũng như thiết lập các văn phòng liên lạc mới, hỗ trợ kinh doanh. Theo ông, công việc của Ủy ban điều phối về Hợp tác kinh tế với Các nước châu Phi, được thành lập dưới sự bảo trợ của Phòng Công nghiệp Thương mại Nga, đã chứng tỏ điều đó. Tổng thống Nga nói rằng cơ cấu này hỗ trợ các doanh nghiệp Nga trong việc phát triển các thị trường tại các nước châu Phi và giúp các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư chung.

Tại phiên họp, ông Putin cũng công bố Nga đã xóa nợ với số tiền tổng cộng lên tới hơn 20 tỷ USD cho các nước châu Phi. Ông nói: "Chúng tôi cung cấp các ưu đãi thương mại, hợp tác trong khuôn khổ các cấu trúc quốc tế, thí dụ thông qua Chương trình Lương thực Thế giới, Tổ chức Bảo vệ Dân sự Quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới. Nga tham gia vào sáng kiến giảm nợ cho các nước châu Phi. Cho tới nay, tổng số nợ đã được xóa đã đạt hơn 20 tỷ USD".

Ông cho biết thêm các chương trình sử dụng vốn vay để tài trợ cho các dự án phát triển kinh tế quốc gia đã được phát động tại một số quốc gia châu Phi. Trong khuôn khổ diễn đàn lần này, một số đề xuất và ý kiến liên quan tới các lĩnh vực có tiềm năng trong hợp tác Nga - châu Phi đã được trình bày tới các đại biểu tham dự. Do đó, lãnh đạo các công ty Nga cùng với Bộ Phát triển Kinh tế "đã chuẩn bị thuyết trình về những năng lực chính của Nga, mở ra những khả năng mới cho sự hợp tác kinh tế giữa Nga và châu Phi".

Hội nghị Thượng đỉnh Nga - châu Phi diễn ra trong hai ngày 23 và 24-10 tại thành phố Sochi (LB Nga) dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đứng đầu nhà nước Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Lãnh đạo của toàn bộ 54 quốc gia châu Phi đã được mời dự diễn đàn và có ít nhất 40 người trong số này đã xác nhận sẽ tham dự. Tám hiệp hội và tổ chức lớn của châu Phi cũng sẽ cử đại diện dự diễn đàn. Bên lề hội nghị, một diễn đàn kinh tế cũng được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo các nước châu Phi, đại diện cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ.