Nga mong muốn tăng cường hợp tác chống khủng bố với Mỹ

NDO -

Phát biểu tại thủ đô Warsington (Mỹ) ngày 12-9, nhân kỷ niệm 19 năm vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào nước Mỹ (11-9-2001 – 11-9-2020), Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, lập trường của Nga sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, chỉ cần phía Mỹ nhất trí quan điểm này và lên tiếng đề nghị hợp tác. 

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.

Được biết, nhân ngày này, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã hạ cờ trong khuôn viên sứ quán để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Đại sứ Antonov khẳng định: “Chúng ta đoàn kết với nhau không chỉ khi mọi thứ tốt đẹp, mà còn đặc biệt hiệu quả hơn vào những thời điểm khó khăn”.

Đại sứ Antonov cũng lưu ý nhìn chung, quan hệ Nga - Mỹ đang trải qua giai đoạn khủng hoảng sâu sắc, mà không hy vọng có bước đột phá trong tương lai gần.

Ông nói: “Ở giai đoạn hiện tại, quan hệ Nga - Mỹ đang chìm đắm trong một cuộc khủng hoảng sâu sắc. Chúng ta không thể mong đợi bất kỳ bước đột phá nào trong tương lai gần, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở xứ cờ hoa”.

Quan hệ Nga - Mỹ vốn được kỳ vọng có thể được cải thiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức tháng 1-2017, tuy nhiên điều này đã không xảy ra.

Thậm chí, đổ lỗi cho Nga, Mỹ còn rút khỏi những hiệp ước quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh chung, như Hiệp ước Bầu trời mở, hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và đến nay vẫn để ngỏ khả năng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-3), dù thời hạn văn bản này hết hiệu lực vào tháng 2-2021 đang đến gần.