Nga kỷ niệm Ngày Du hành vũ trụ

NDO -

Phát biểu ngày 12-4 nhân kỷ niệm 60 năm chuyến bay đầu tiên đưa con người vào vũ trụ và trở về an toàn, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Nga cần phải duy trì vị thế là một trong những cường quốc hàng đầu trong sự nghiệp chinh phục không gian vũ trụ, cũng như ứng dụng hạt nhân vào các mục đích hòa bình. Ông cũng đồng thời đề nghị tăng lương cho cán bộ nhân viên phục vụ ngành tên lửa - vũ trụ Nga.

Tổng thống Nga V. Putin phát biểu tại Hội nghị phát triển ngành công nghiệp vũ trụ Nga. (Ảnh: chụp màn hình)
Tổng thống Nga V. Putin phát biểu tại Hội nghị phát triển ngành công nghiệp vũ trụ Nga. (Ảnh: chụp màn hình)

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nga cần phải duy trì vị thế là một trong những cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực hạt nhân và không gian vũ trụ, bởi vì ngành này có liên quan trực tiếp vấn đề quốc phòng”. 

Trong ngày này, Tổng thống Putin đã đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm được xây dựng ở vùng Saratov (Nga), gần thành phố Engels, nơi chiếc tàu vũ trụ chở phi hành gia Yuri Gagarin hạ cánh sau chuyến bay lịch sử đầu tiên của con người vào không gian vũ trụ. Quần thể công viên và đài tưởng niệm những người chinh phục vũ trụ được khánh thành đúng ngày 12-4 năm nay, nhân kỷ niệm tròn 60 năm dấu mốc đáng nhớ của nước Nga nói riêng và của công cuộc thám hiểm chinh phục vũ trụ của nhân loại nói chung.

Phát biểu cùng ngày tại Hội nghị về những hướng ưu tiên dài hạn trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp vũ trụ Nga, Tổng thống Putin cho rằng, cần tăng 50% mức lương cho các phi hành gia Nga và 70% mức lương cho các ứng viên du hành vũ trụ.

Tại hội nghị này, nữ du hành vũ trụ đầu tiên thế giới, đại biểu Duma Quốc gia (hạ nghị sĩ) Nga, bà Valentina Tereshkova đã hồi tưởng lại những ngày rèn luyện, chuẩn bị cho chuyến bay lịch sử của mình. Bà nhấn mạnh, nghề nghiệp phi hành gia đầy rẫy rủi ro, thậm chí còn phải trả bằng tính mạng. Bởi vậy, theo hạ nghị sĩ Tereshkova, việc nhà nước bảo đảm mức sống tốt cho các phi hành gia và gia đình họ là động lực quan trọng để các phi hành gia yên tâm cống hiến. 

Tổng thống Putin hoàn toàn tán thành ý kiến của nữ phi hành gia đầu tiên của nhân loại. Ông nói: “Tôi đề xuất tăng 50% mức lương của những người đã bay vào vũ trụ và những người có nhiều đóng góp trong công cuộc chinh phục không gian vũ trụ của Nga. Tỷ lệ này đối với những người đang rèn luyện, phấn đấu trở thành các phi hành gia, chuẩn bị cho những chuyến bay vào không gian vũ trụ là 70%”.

Ông một lần nữa nhấn mạnh ý chí và lòng quả cảm của những người dám dấn thân mình, tính mạng mình vì sự nghiệp chinh phục vũ trụ. Vấn đề bảo đảm mức lương thỏa đáng sẽ hỗ trợ cán bộ nhân viên ngành vũ trụ toàn tâm, toàn ý cống hiến tâm sức vì những thành quả tốt đẹp.

Tổng thống đồng thời khẳng định việc tăng lương cũng đồng nghĩa tăng các khoản phụ cấp và tổng thu nhập của các phi hành gia Nga sẽ được cải thiện đáng kể. Ông cho biết, sẽ yêu cầu các đơn vị hữu quan chuẩn bị và hoàn tất mọi tài liệu cần thiết, nhằm sớm thực hiện việc tăng lương nói trên.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Nga thực hiện thành công chuyến bay đưa người đầu tiên trên thế giới lên vũ trụ, Tổng thống Putin cũng chúc mừng các nhân viên và cựu chiến binh trong ngành tên lửa - vũ trụ Nga. Ông khẳng định, chuyến bay vào vũ trụ của nhà du hành Gagarin là “sự kiện lịch sử giúp thay đổi thế giới” và mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ. 

Cũng đúng ngày này, tại thành phố Kaluga, gần thủ đô Moscow, Tổ hợp Bảo tàng lịch sử quốc gia mới về lĩnh vực vũ trụ mang tên K.Tsiolkovsky (ông tổ của ngành vũ trụ Nga) cũng được khai trương và đi vào hoạt động. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới về công cuộc thám hiểm vũ trụ.

Ngày 12-4-1961, tàu vũ trụ Vostok chở theo nhà du hành vũ trụ Gagarin được phóng đi từ sân bay vũ trụ Baikonour ở Kazakhstan, khi đó còn thuộc Liên Xô. Chuyến bay kéo dài chỉ 108 phút khi tàu hoàn thành một vòng quay quanh quỹ đạo trái đất và trở về. Kể từ đó, ngày nhà du hành vũ trụ Gagarin thực hiện chuyến bay vào vũ trụ được lấy làm Ngày Du hành vũ trụ Nga.