Nga khuyến cáo đeo khẩu trang ngay cả khi đã âm tính với Covid-19

NDO -

Ngày 13-11, các nhà virus học tại Nga nhấn mạnh rằng, những người dương tính với virus SARS-CoV-2 cần phải đeo khẩu trang, ngay cả khi đã khỏi bệnh. 

Gần 2.000 trẻ em tại Mosvow phải nhập viện vì nhiễm Covid-19
Gần 2.000 trẻ em tại Mosvow phải nhập viện vì nhiễm Covid-19

Theo họ, những người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2, dù đã âm tính sau điều trị, vẫn có thể còn tiềm ẩn virus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên. Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang cũng hỗ trợ đáng kể về mặt tâm lý, khi họ không khiến cho người xung quanh sợ hãi. 

Phát biểu trên kênh truyền hình Moscow 24, Giáo sư Virus học và Sinh học, thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (MGU), ông Alexei Agranovsky, cho rằng điều nguy hiểm nhất là các bệnh nhân Covid-19 từ chối đeo khẩu trang, khiến virus SARS-CoV-2 có thể dễ dàng phát tán trong không khí. Giáo sư Alexei Agranovsky khẳng định: “Nếu một người bị bệnh, anh ta có thể phát ra một lượng virus nhất định. Và dù là lượng virus SASR-CoV-2 được phát tán ra rất ít, thì chúng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác”. 

Trong mọi trường hợp, nhà virus học Agranovsky khuyến cáo cần đeo khẩu trang khi có đại dịch, ngay cả đối với những người đã khỏi bệnh.

Ông nói: “Tốt hơn hết là tuân theo một tiêu chuẩn nào đó trong xã hội. Nếu một người không đeo khẩu trang, bởi vì anh ta đã hình thành kháng thể mạnh, song những người xung quanh không biết về điều đó. Họ sẽ nhìn anh ta với vẻ e ngại”. Giáo sư Agranovsky cho rằng người bệnh (dù đã khỏi) thà đeo khẩu trang, còn hơn là phải liên tục giải thích với mọi người rằng: “Tôi không còn gây nguy hiểm nữa”. Giáo sư Virus học và Sinh học MGU cũng nói thêm rằng: “Trong đại dịch, các yếu tố tâm lý cũng quan trọng không kém các nguyên tắc dịch tễ học”.

Trong khi đó, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, virus SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể lưu lại ở đường hô hấp trên ngay cả khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, vì vậy, mọi người nên đeo khẩu trang. Tuy nhiên, tại Nga cũng như nhiều nước châu Âu, những người trẻ tuổi thường phớt lờ yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng. Đây thực sự là một thực tế đáng lo ngại.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13-11, Bác sĩ trưởng Nhi khoa của Moscow, trực thuộc Bệnh viện nhi Bashlyaeva, ông Ismail Osmanov cho biết: trẻ em có thể “phát tán” virus SARS-CoV-2 lâu hơn người lớn, ngay cả khi các em đã bình phục trở lại. 

Phát biểu với giới báo chí, bác sĩ chuyên khoa nhi này khẳng định: “Khi trẻ em dương tính với virus SARS-CoV-2, cũng như người lớn, các em đã có thể khiến lây lan virus từ vài ngày trước đó. Đồng thời, thời gian lây lan virus bởi trẻ em nhiễm bệnh Covid-19 sẽ kéo dài hơn (so với người lớn), ngay cả khi sức khỏe các em đã bình phục”.

Theo bác sĩ chuyên khoa nhi, căn cứ hiện tượng này cần phải tách trẻ nhiễm bệnh, tránh để các em trở thành nguồn lây lan virus ra cộng đồng. Bác sĩ trưởng Nhi khoa Osmanov gọi biện pháp này là một trong những nguyên tắc chủ yếu của dịch tễ học, được áp dụng trong tất cả các trường hợp dễ lây lan dịch bệnh.

Ông cũng lưu ý rằng, trẻ em bị nhiễm corona virus cũng có các biểu hiện đặc trưng giống như các biểu hiện của bệnh cúm mùa (ARVI- nhiễm virus đường hô hấp cấp tính), cũng như gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, viêm phổi không kèm theo suy hô hấp, hoặc viêm màng não và ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp tính). Ông cũng cho biết, ở trẻ nhiễm bệnh Covid-19, phổi và tim thường là những cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tính đến ngày 7-11, số trẻ mắc Covid-19 ở thủ đô Moscow là 34.790 trường hợp, chiếm 7,6% tổng số trường hợp, 65% trong số đó là trẻ em từ lớp 6 đến lớp 11. Trong số này có 1.908 em đã phải nhập viện điều trị, với 92,5% số em ở dạng trung bình, 4,3% số em ở thể nặng. Chính vì vậy, theo Phó Thị trưởng Moscow Anastasia Rakova, việc dạy học từ xa cho nhóm học sinh từ lớp 6 đến lớp 11, đã được áp dụng tại Nga từ sau kỳ nghỉ thu đến nay và sẽ kéo dài ít nhất tới 15-1 năm sau. 

Theo thống kê, trong 24 giờ qua tính đến trưa 13-11, tại Nga ghi nhận 21.983 trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Đây là con số nhiễm bệnh cao nhất tính theo ngày tại Nga, vượt qua con số 21.798 trường hợp được ghi nhận vào ngày 9-11. 
 

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường