Nga khẳng định dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát

NDO -

Ngày 24-11, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Nga đang trong tình trạng quá tải, song nhìn chung, tình hình lây lan Covid-19 vẫn được kiểm soát.

Dịch Covid-19 tại Nga tiếp tục xấu đi. (Ảnh TASS)
Dịch Covid-19 tại Nga tiếp tục xấu đi. (Ảnh TASS)

Thông báo với báo chí, ông Dmitry Peskov nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại Nga đang diễn biến phức tạp hơn. Hệ thống y tế đang quá tải, tuy nhiên, ngoại trừ một số khu vực “căng thẳng”, tình hình nhìn chung vẫn được kiểm soát.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch, tỷ lệ tử vong tăng cao ở Nga là vấn đề rất đáng quan tâm.

Trước đó, Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết, đại dịch có thể làm gia tăng các ca tử vong ở Nga vì những lý do không liên quan trực tiếp đến Covid-19.

Đại diện Bộ Y tế Nga giải thích, việc các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính giảm số lần đi khám, cũng như sức khỏe tâm thần của người dân giảm sút do đại dịch, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến số ca tử vong ở Nga.

Ông Oleg Gridnev cũng cho biết, hiện tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Nga là 1,7%.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế Nga, trong đợt dịch Covid-19, bệnh nhân có chẩn đoán nặng, mắc bệnh mạn tính đã giảm tần suất đến khoa cấp cứu, cũng như nhập viện sau đó.

Cụ thể, từ tháng 3-2020, giới chức y tế Nga ghi nhận sự sụt giảm khoảng 50% số bệnh nhân cấp cứu. Số lần thăm, khám của bác sĩ đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính trong đợt dịch cũng giảm 30 đến 50%.

Ngoài ra, theo ông Oleg Gridnev, các bác sĩ cũng ghi nhận sự gia tăng các chẩn đoán trầm cảm, rối loạn tập trung, tăng động. Ông nhấn mạnh, cách ly làm giảm tần suất thăm, khám các bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điều này có thể làm tăng các trường hợp tự sát hay bạo lực gia đình.

Ngày 24-11, Nga ghi nhận thêm 491 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất theo ngày kể từ khi đại dịch bùng phát, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-91 tại Nga lên hơn 37 nghìn người.

Cùng ngày, Nga cho biết có 24.326 ca mới mắc Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 2.138.828 người.

Trong năm ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 ở Nga vượt mức 24 nghìn người/ngày.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 xấu đi ở Nga, nhiều biện pháp đã được triển khai nhằm ổn định tình hình. Song, ngay khi các nỗ lực này giảm, dịch bệnh có thể lại xấu đi như hồi đầu tháng 11.

Bà Anna Popova cũng nhận định, Covid-19 có thể trở lại hằng năm, đặc biệt hoạt động mạnh nhất trong điều kiện thời tiết lạnh.