Thế giới ngày qua

Nga: Đề xuất về đồng tiền của BRICS

Tại Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), vừa diễn ra ở Brazil, Tổng thống Nga V.Putin đề xuất các nước BRICS sử dụng đồng rúp của Nga tích cực hơn trong thanh toán nội khối.

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh, tình hình kinh tế vĩ mô ở Nga ổn định; đồng rúp có thể dễ dàng chuyển đổi sang bất kỳ loại tiền tệ nào khác trên toàn cầu và đáp ứng các điều kiện để có thể là phương tiện thanh toán bổ sung giữa các nước BRICS. Theo Tổng thống Putin, sự ổn định của kinh tế Nga là kết quả của chính sách kinh tế vĩ mô cân bằng, được Chính phủ Nga theo đuổi nhiều năm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ: Duy trì kế hoạch mua tên lửa S-400

Trả lời phỏng vấn truyền hình TRT Haber, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông I.Kalin khẳng định, chính quyền Ankara sẽ không nhượng bộ và duy trì kế hoạch mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, bất chấp đe dọa trừng phạt từ Mỹ.

Năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400, trị giá 2,5 tỷ USD. Lô tên lửa thứ nhất đã được bàn giao hồi tháng 7. Ankara sẽ triển khai S-400 từ mùa xuân năm 2020, sau khi hoàn tất công đoạn lắp đặt hệ thống và huấn luyện nhân sự.

Iran: Khẳng định thành tựu hạt nhân

IRNA dẫn nguồn tin Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho biết, Iran đã đạt những thành tựu quan trọng trong ngành công nghiệp hạt nhân; năng lực làm giàu urani của Iran đã chạm ngưỡng 8.660 đơn vị phân tách (SWU). AEOI xác nhận, kho dự trữ urani được làm giàu của Iran đạt mức hơn 500 kg; năng lực làm giàu urani tiếp tục được nâng cao và dự kiến chạm ngưỡng 11.000 SWU trong những ngày tới.

Libya: Hàng trăm nghìn người di dời do xung đột

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) tại Libya cảnh báo, xung đột tại quốc gia này đã khiến hàng trăm nghìn người phải di dời chỗ ở để tránh bạo lực.

Giao tranh bùng nổ từ hồi tháng 4, chủ yếu ở thủ đô Tripoli, đến nay đã khiến hơn 300 nghìn người phải rời nhà lánh nạn. Theo báo cáo tại hội thảo “Kế hoạch ứng phó nhân đạo tại Libya”, diễn ra hôm 14-11 tại Tunisia, khoảng 880 nghìn người Libya đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.