Nga đăng ký loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới

NDO -

Báo chí Nga ngày 11-8 cho biết, Nga đã có vaccine đầu tiên phòng virus SARS-CoV-2 và đặt tên loại vaccine này là “Sputnik V”, như một điều kỳ diệu tương tự khi Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên của trái đất lên vũ trụ.

Vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Nga sản xuất có tên Sputnik V. (Nguồn: Bộ Y tế Nga)
Vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Nga sản xuất có tên Sputnik V. (Nguồn: Bộ Y tế Nga)

Vệ tinh này có tên gọi Sputnik-1 và cái tên Sputnik V của Nga được đặt cho loại vaccine đầu tiên ngừa Covid-19 trên thế giới cũng mang hàm ý như vậy.

Hãng tin RIA-Novosti cho biết, sáng 11-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố sự kiện vaccine Sputnik V được đăng ký tại Liên bang Nga và cho biết thêm, con gái của ông đã được tiêm vaccine này. Ban đầu, con gái Tổng thống có bị sốt nhẹ nhưng đã khỏi rất nhanh sau đó. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng Nga sẽ sớm đẩy mạnh sản xuất vaccine phòng Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cùng ngày cũng cho biết, các nhân viên y tế và giáo viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine Sputnik V. Sau đó, quá trình tiêm chủng đại trà có thể sẽ bắt đầu vào tháng 1-2021.

Bộ trưởng Mikhail Murashko khẳng định, Trung tâm Nghiên cứu Vi trùng học Gamaleya đã cho thấy hiệu quả cao và tính an toàn thu được từ các kết quả nghiên cứu lâm sàng. Cụ thể, không ghi nhận bất cứ biến chứng nghiêm trọng nào trong quá trình thử nghiệm tiêm chủng vaccine. Bộ trưởng khẳng định, vaccine Sputnik V được tạo ra trên một nền tảng nổi tiếng, dựa trên sáu loại vaccine khác.

Ông Mikhail Murashko cho biết, vaccine Sputnik V sẽ được sản xuất tại hai địa điểm do Trung tâm Gamaleya của Bộ Y tế Nga và Công ty Binnopharm đảm nhiệm. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova dự kiến, việc tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19 cho các y, bác sĩ có thể bắt đầu vào cuối tháng 8 hoặc trong tháng 9.