Nga công bố lý do tình trạng cháy rừng lan rộng ở Siberia

NDO -

NDĐT – Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống thiên tai thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Sergey Abanin ngày 1-8 phát biểu trước giới báo chí Nga rằng tình trạng cháy rừng đang hoành hành trên khắp khu vực rộng lớn ở Siberia là do thiếu nhân lực, vật lực để khống chế và dập tắt các nguồn lửa.

Cháy rừng tại Nga.
Cháy rừng tại Nga.

Quan chức này nêu rõ, mặc dù dự báo về nguy cơ cháy rừng do Bộ Tình trạng khẩn cấp, Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Nga và Cơ quan quản lý rừng Liên bang đã được thông tin tới nhà chức trách Siberia, song do thiếu phương tiện chữa cháy và nguồn nhân lực, cộng với điều kiện thời tiết hanh khô kéo dài, nên tình trạng cháy rừng không những chưa được khống chế mà còn đang ngày càng lan rộng.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Tổng công tố viên và Ủy ban điều tra tiến hành một cuộc kiểm soát và xác định rõ những hành vi cố ý đốt phá rừng tại Siberia. Ông Medvedev cũng chỉ thị kiểm soát chặt chẽ hàm lượng chất độc hại có trong không khí, cũng như theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của cư dân địa phương tại các khu vực chịu ảnh hưởng khói bụi từ các vụ cháy rừng. Ngày 31-7, khi thị sát tình hình chống cháy rừng tại Krasnoyarsk, Thủ tướng Medvedev cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng, đồng thời sẽ bổ sung ngân sách chống cháy rừng từ quỹ dự phòng cho Siberia.

Nga công bố lý do tình trạng cháy rừng lan rộng ở Siberia ảnh 1

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị Tổng công tố viên và Uỷ ban điều tra làm rõ có hay không âm mưu cố tình đốt phá rừng.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị quân đội nước này tham gia chống cháy rừng ở Siberia và vùng Viễn Đông. Quân đội Nga dự tính cần năm ngày để đối phó với “giặc lửa”. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga đã điều động 10 máy bay và 10 trực thăng tới khu vực Krasnoyarsk ở Đông Siberia, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra, các lực lượng vũ trang ở khu vực Irkutsk cũng sẽ được đặt trong tình trạng báo động.

Tính đến ngày 31-7, tổng diện tích rừng bị thiêu rụi ở Nga đã tăng lên ba triệu ha. Khoảng 2.700 lính cứu hoả đã được điều động tham gia dập lửa. Chính quyền đã ban hành tình trạng khẩn cấp tại năm khu vực, trong đó nghiêm trọng nhất là tại Irkutsk và Krasnoyarsk. Khói bụi bao phủ như màn sương tại nhiều thành phố ở Siberia và vùng ngoại Baikal, khiến chính quyền nhiều nơi phải trang bị khẩu trang, mặt nạ cho cư dân.

Nga công bố lý do tình trạng cháy rừng lan rộng ở Siberia ảnh 2

Nhiều biện pháp chữa cháy đã được Chính phủ Nga áp dụng.

Trong một diễn biến liên quan, tối 31-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ gọi điện cho Tổng thống Putin đề nghị hỗ trợ Nga chống cháy rừng tại Siberia. Tổng thống Putin hứa sẽ cân nhắc “nhã ý” này nếu cần thiết.

Văn phòng Tổ chức Hòa bình xanh tại Nga cho biết, cháy rừng vào mùa hè là hiện tượng khá phổ biến ở Nga, tuy nhiên, trong năm nay, các vụ cháy có quy mô lớn hơn, thải ra một lượng lớn khí thải CO2, đe dọa khả năng hấp thụ khí thải của rừng trong tương lai.