Nga cảnh báo về "sai lầm nghiêm trọng" khi Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

NDO -

Ngày 16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố việc Phần Lan và Thụy Điển lựa chọn tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một sai lầm nghiêm trọng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: TASS)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: TASS)

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov nêu rõ: “Đây là một sai lầm nghiêm trọng khác, với những hậu quả khôn lường” và cảnh báo mức độ căng thẳng quân sự nói chung sẽ gia tăng.

Ông cũng nói rằng động thái gia nhập NATO sẽ không góp phần củng cố an ninh của Phần Lan và Thụy Điển, đồng thời khẳng định Nga sẽ có “các biện pháp tương xứng”.

Hai quốc gia Bắc Âu trên đang bày tỏ sẵn sàng gia nhập khối liên minh quân sự sau hàng chục năm duy trì quan điểm trung lập về quân sự.

Cùng ngày 16/5, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andresson cho biết Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền ở nước này ủng hộ gia nhập NATO, cho rằng việc này góp phần tăng cường an ninh của Thụy Điển cũng như an ninh của NATO.

Trước đó, đảng cầm quyền ở Phần Lan cũng ủng hộ kế hoạch gia nhập khối quân sự này. Ngày 15/5, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết nước này có thể nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 18/5 tới.

Các thành viên chủ chốt của NATO đã ủng hộ hai nước trên gia nhập liên minh quân sự này. Động thái của Phần Lan và Thụy Điển sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất đối với cấu trúc an ninh của châu Âu trong nhiều thập kỷ, phản ánh sự thay đổi quan trọng về lập trường tại khu vực Bắc Âu kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2 vừa qua.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine