THẾ GIỚI NGÀY QUA

Nga: Cảnh báo đáp trả NATO

Theo Reuters và TTXVN, ngày 19-10, Thủ tướng Nga D.Medvedev tuyên bố Moscow sẽ đáp trả về mặt chính trị và “theo chiều hướng quân sự” đối với kế hoạch của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về triển khai các căn cứ quân sự gần biên giới Nga.

NATO có kế hoạch lập các căn cứ quân sự mới ở Đông Âu, gần biên giới Nga từ năm 2014. Tổng Thư ký NATO cho biết, sự hiện diện rõ ràng hơn của NATO tại khu vực phía đông châu Âu nhằm phát triển lực lượng mũi nhọn luôn trong trạng thái sẵn sàng để có thể hỗ trợ nhanh chóng tại các quốc gia. Tuy nhiên, Moscow chỉ trích NATO thực hiện quân sự hóa khu vực Đông Âu sẽ đe dọa an ninh quốc gia Nga.

Cuba: Chỉ trích lệnh cấm vận kinh tế mới của Mỹ

Chủ tịch Cuba M.Canel đã phản đối việc Mỹ ban hành các biện pháp mới nhằm tăng cường lệnh cấm vận chống Cuba, tuyên bố La Habana không đầu hàng và sẽ đáp trả bằng hành động có chủ quyền. Phản ứng của Chủ tịch Cuba được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Cuba do ủng hộ chính phủ của Tổng thống Venezuela N.Maduro. Các biện pháp trừng phạt mới có hiệu lực từ ngày 21-10, bao gồm: thu hồi các giấy phép hiện đang cho các hãng hàng không nhà nước Cuba thuê máy bay và từ chối cấp giấy phép cho thuê máy bay trong tương lai; cấm tái xuất khẩu sang Cuba các mặt hàng nước ngoài có hơn 10% thành phần từ Mỹ; ngừng cấp phép xuất khẩu các mặt hàng “có lợi cho Chính phủ Cuba”.

Chile: Ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Chile S.Pinera ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Santiago và giao trọng trách cho quân đội phải bảo đảm an ninh. Quyết định này được ban hành ngay sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực phản đối tăng giá vé tàu điện ngầm. Nhiều người biểu tình quá khích đã tụ tập gây rối và phóng hỏa tại các ga tàu điện ngầm, khiến giao thông tại thủ đô Santiago đình trệ. Nhà chức trách Santiago buộc phải đóng cửa tất cả 136 ga tàu điện ngầm ở thành phố từ chiều 18-10. Sau đó, Bộ trưởng Giao thông Chile G.Hutt khẳng định sẽ không thay đổi quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, song chính phủ sẽ trợ giá cho gần 50% chi phí vận hành của hệ thống tàu điện ngầm.

Sudan: Nhất trí lộ trình đàm phán hòa bình

Chính phủ Sudan và nhóm phiến quân chủ chốt Phong trào Giải phóng nhân dân Sudan - chi nhánh phía Bắc (SPLM-N), đã thống nhất về lộ trình nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, tạo điều kiện chấm dứt xung đột tại một số vùng. Chính phủ Sudan và SPLM-N đồng ý trọng tâm của cuộc đàm phán sẽ là vấn đề chính trị, tình hình nhân đạo và tái thiết an ninh. Trong những năm qua, xung đột giữa chính quyền Khartoum với các nhóm phiến quân tại Darfur, Nam Cô-đô-phan làm hàng trăm nghìn người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.