Nga bác bỏ cáo buộc vaccine phòng Covid-19 thiếu an toàn

NDO -

Bộ trưởng Y tế LB Nga Mikhail Murashko, ngày 12-8, đã tuyên bố các cáo buộc rằng vaccine phòng Covid-19 của Nga không an toàn là hoàn toàn vô căn cứ, có thể xuất phát từ sự cạnh tranh trong cuộc đua bào chế vaccine phòng bệnh. 

Sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới của Nga. (Ảnh: RDIF)
Sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới của Nga. (Ảnh: RDIF)

Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời Bộ trưởng cho biết.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nga M. Murashko thông báo, lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Nga dự kiến sẽ ra mắt trong vòng hai tuần tới và việc tiêm chủng là hoàn toàn tự nguyện.

Ông cũng khẳng định, mặc dù việc đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước là ưu tiên hàng đầu, nhưng Nga cũng có thể xuất khẩu vaccine ra nước ngoài, và xem xét khả năng chuyển giao công nghệ.

Ngày 11-8 vừa qua, Nga đã tuyên bố đăng ký vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, lấy tên gọi Sputnik V, một cái tên không phải tình cờ được lựa chọn, mà là tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên của nhân loại do Liên Xô phóng lên quỹ đạo năm 1957.

Ngay sau đó, nhiều nước đã đề nghị đặt mua vaccine của Nga, trong đó có Israel, quốc gia đứng thứ 9 thế giới và có điểm đánh giá cao nhất tại khu vực Trung Đông về hệ thống y tế.

Cụ thể, ngày 12-8, Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein đã tuyên bố nước này sẽ nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 của Nga và tiến hành đàm phán mua vaccine này, nếu thấy đây là sản phẩm phù hợp. 

Israel đang phát triển một loại vaccine phòng Covid-19 tiềm năng và dự kiến thử nghiệm trên người vào tháng 10 tới. Ngoài ra, nước này cũng đã ký thỏa thuận với các công ty Moderna và Arcturus Therapeutics của Mỹ để có phương án mua các loại vaccine tiềm năng.

Trong khi đó, phát biểu trên Kênh truyền hình Nga 24, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty R-Pharm, ông Alexei Repik cho biết giá khởi điểm xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 của Nga là 10 USD cho một liều gồm hai mũi tiêm. 

Ông Repik cũng lưu ý, “giá thành lô hàng đầu tiên rất có thể khá cao”, và sau đó chắc chắn sẽ giảm xuống, khi số lượng sản xuất đạt quy mô công nghiệp đủ lớn.