New Zealand gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia

NDO -

NDĐT - Ngày 31-3, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Peeni Henare cho biết trong một thông cáo, nước này sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm bảy ngày.

Trục đường chính Lyttelton (New Zealand) vắng vẻ sau khi chính phủ triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Getty Images)
Trục đường chính Lyttelton (New Zealand) vắng vẻ sau khi chính phủ triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu trong buổi họp báo, Bộ trưởng Henare cho biết việc kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia là một hành động cần thiết để Chính phủ New Zealand có thể huy động mọi nguồn lực, sử dụng các quyền hạn để hỗ trợ các cơ quan chức năng trong cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới.

Trước đó vào ngày 25-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và lệnh phong tỏa đất nước cũng có hiệu lực từ đêm cùng ngày.

Theo đó, Chính phủ New Zealand yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải tự cách ly trong vòng 14 ngày, cũng như nghiêm cấm tất cả các cuộc tụ tập đông người cả ở trong nhà và ngoài trời. Mọi dịch vụ không thiết yếu, quán bar, nhà hàng, quán cà-phê, phòng tập thể hình, rạp chiếu phim, bể bơi, bảo tàng, thư viện, sân chơi và nhiều địa điểm công cộng khác cùng trường học, văn phòng sẽ đóng cửa trong một tháng, từ 11 giờ ngày 25-3 (giờ GMT). Tuy nhiên, ngân hàng, siêu thị, bệnh viện và nhà thuốc vẫn duy trì hoạt động.

Tính đến nay, New Zealand đã ghi nhận tổng cộng 647 trường hợp dương tính và một ca tử vong do virus SARS-CoV-2.

* Tỷ lệ tử vong ở Pháp tăng kỷ lục, châu Âu thử nghiệm thuốc BCG