New Zealand cử thợ lặn tìm kiếm hai người mất tích ở Đảo Trắng

NDO -

NDĐT – Nhà chức trách New Zealand ngày 14-12 đã cử các thợ lặn tiến hành tìm kiếm vùng biển chung quanh Đảo Trắng để tìm hai người mất tích sau khi núi lửa trên đảo phun trào cách đây năm ngày, và nhiều khả năng núi lửa này sẽ phun trào một đợt mới.

Các thợ lặn tiến hành tìm kiếm hai người mất tích ở khu vực biển chung quanh Đảo Trắng (Ảnh: REUTERS)
Các thợ lặn tiến hành tìm kiếm hai người mất tích ở khu vực biển chung quanh Đảo Trắng (Ảnh: REUTERS)

Phó Cảnh sát trưởng New Zealand John Tims cho hay, các thợ lặn thuộc lực lượng cảnh sát đã triển khai hoạt động tìm kiếm tại vùng biển chung quanh Đảo Trắng, song phải đối mặt với các điều kiện đầy thách thức và nguy hiểm khi tầm nhìn dưới nước chỉ ở mức từ 0-2m do nham thạch, đất đá, các hóa chất chảy xuống từ núi lửa phun trào.

Hoạt động tìm kiếm tập trung tại một khu vực có một thi thể nổi lên hôm đầu tuần. Dự kiến, một nhóm thợ lặn của Hải quân New Zealand sẽ tham gia hỗ trợ hoạt động này.

Trong thông cáo đưa ra, cảnh sát nói: “Các thợ lặn đã báo cáo nhìn thấy một số cá và lươn chết dạt vào bờ và trôi nổi trong nước. Mỗi lần các thợ lặn nổi lên mặt nước, họ đều được khử nhiễm hóa chất bằng nước sạch”.

Hiện số người thiệt mạng trong vụ núi lửa trên Đảo Trắng phun trào đã lên tới 14 người, và sẽ còn tăng cao khi nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch, phải điều trị tích cực vì bỏng nặng.

Ngày hôm nay, Thủ tướng New Zealand Jacida Ardern đã đề nghị dành một phút mặc niệm vào lúc 14 giờ 11 phút (giờ địa phương) ngày 16-12 cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ núi lửa Đảo Trắng phun trào ngày 9-12 vừa qua.

Có 47 người có mặt trên đảo vào thời điểm núi lửa Đảo Trắng phun trào. Trong đó có ít nhất 16 người thiệt mạng (14 người đã được xác định và hai người mất tích), 28 người đang được điều trị trong các bệnh viện tại New Zealand và Australia với 21 người trong tình trạng nguy kịch.

Quân đội New Zealand đã đưa được sáu thi thể nạn nhân thiệt mạng ra khỏi khu vực nguy hiểm bằng máy bay trực thăng.

Theo các nhà khoa học giám sát hoạt động núi lửa, có khoảng 35-50% khả năng xảy ra một đợt phun trào mới của núi lửa trên Đảo Trắng.

Hầu hết các nạn nhân trên đảo là du khách đến từ Australia, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức, Malaysia và New Zealand khi đang tham gia tour tham quan tự nhiên trong ngày.

* Núi lửa New Zealand: Rung chấn gia tăng cản trở tìm kiếm nạn nhân mất tích

* Núi lửa phun trào ở New Zealand: Nạn nhân gồm nhiều quốc tịch

* Núi lửa phun trào tại New Zealand: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

* New Zealand: Một người chết, nhiều người mất tích do núi lửa phun trào