New York tiếp tục hối thúc người biểu tình xét nghiệm Covid-19

NDO -

NDĐT – Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 4-6 nói rằng các cuộc biểu tình, tuần hành trong đêm và nhiều ngày qua tại bang sau cái chết của công dân George Floyd (G.Floyd) có thể làm gia tăng tốc độ lây nhiễm Covid-19. Do đó, ông tiếp tục hối thúc những người tham gia biểu tình đi xét nghiệm.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo họp báo về Covid-19 (Ảnh: REUTERS)
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo họp báo về Covid-19 (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hàng ngày, ông Cuomo nói, dựa vào những số liệu ước tính có khoảng 30 nghìn người tham gia biểu tình trên toàn bang, dù nhiều người đeo khẩu trang nhưng không hề có sự giãn cách xã hội nào. “Nên nếu bạn ở trong đoàn biểu tình, làm ơn hãy đi xét nghiệm”, Thống đốc Cuomo kêu gọi.

Trong tuần này, các quan chức Chicago cũng bày tỏ quan ngại tương tự, và yêu cầu những người tham gia biểu tình tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Tuy nhiên, ông Cuomo khẳng định mối quan ngại về sự gia tăng Covid-19 trong các cuộc biểu tình sẽ không cản trở việc mở cửa lại bang theo giai đoạn, dự kiến sẽ cho phép Thành phố New York mở cửa vào ngày 8-6 (giờ địa phương) cho một số hoạt động kinh tế.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio trong cuộc họp báo trước đó cho biết có thể bắt đầu giai đoạn hai mở cửa lại sớm nhất là vào tháng 7, sẽ bao gồm cho phép các nhà hàng mở lại khu vực ngồi ngoài trời.

Với việc có thêm nhiều người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, bang New York đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc ngăn chặn sự lây lan Covid-19. Thống đốc Cuomo cho hay, trong sáu tuần qua, tỷ lệ người mắc Covid-19 đã giảm xuống còn 2% từ mức 26%, ông nói. Số bệnh nhân Covid-19 nhập viện cũng tiếp tục có xu hướng thấp hơn.

Tại cuộc họp báo, ông Cuomo cũng bày tỏ sự cảm thông với những người biểu tình, nói rằng cái chết của công dân G.Floyd hôm 25-5 cho thấy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống và sự bất công đang tồn tại, và “điều này không bao giờ được phép xảy ra lần nữa”.

Thống đốc bang New York cũng thông báo bang này sẽ giành một phút mặc niệm để chia sẻ nỗi đau và cảm thông trước cái chết công dân G.Floyd vào lúc 14 giờ (1 giờ sáng 5-6 giờ Việt Nam).

Sau đó, hàng nghìn người dân New York đã tập trung vào lúc 14 giờ ngày 4-6 để làm lễ tưởng niệm công dân G.Floyd. Lễ tưởng niệm có Terrence Floyd, anh trai của công dân G.Floyd, hơn 5.000 người và có cả Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio và Tổng chưởng lý bang New York Letitia James.

Số ca Covid-19 gia tăng mạnh tại Mỹ Latinh, Trung-Nam Á và châu Phi

Nhiều thành phố tại Mỹ duy trì lệnh giới nghiêm