NATO tiến hành nhiều cuộc tập trận ở châu Âu

TTXVN và truyền thông châu Âu ngày 27-2 đưa tin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự chống tàu ngầm quy mô lớn ở Italy.

Các tàu ngầm của Pháp, Hy Lạp, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia diễn tập cùng các tàu chiến mặt nước của Canada, Pháp, Hy Lạp, Italy, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Nước chủ nhà Italy hỗ trợ vận hành và hậu cần từ các cơ sở của cảng và căn cứ trực thăng Catania, cũng như các hoạt động tiếp nhiên liệu, hỗ trợ y tế và chỗ ở cho nhân viên tại căn cứ hải quân Augusta.

* Theo hãng tin Shephard, Na Uy sẽ đăng cai tổ chức cuộc tập trận “Phản ứng lạnh 2020” từ ngày 12 đến 18-3 tới, với sự tham gia của 14 nghìn binh sĩ đến từ Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Anh và Mỹ. Cuộc tập trận sẽ mô phỏng tình huống chiến đấu cường độ cao trong điều kiện mùa đông.

* Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) công bố báo cáo cho thấy, các nước châu Âu trong năm 2019 đã tăng chi tiêu quốc phòng lên mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nước chi tiêu cho quốc phòng hàng đầu châu Âu là Anh, với ngân sách 54,8 tỷ USD, chiếm 18,4% toàn bộ chi tiêu quốc phòng của châu lục. Các nước có chi tiêu quốc phòng lớn tiếp theo là Pháp (52,3 tỷ USD), Đức (48,5 tỷ USD), Italy (27,1 tỷ USD) và Tây Ban Nha (12,9 tỷ USD).

* Trong khi đó, Thủ tướng Nga M.Mishustin ngày 26-2 ký quyết định về việc sửa đổi các quy tắc sử dụng vũ khí khi bảo vệ không phận Nga, đồng thời triển khai các lực lượng mới làm nhiệm vụ bảo vệ không phận. Theo đó, các lực lượng của Nga chỉ được phép sử dụng vũ khí để bắn hạ máy bay không xác định danh tính vi phạm không phận của Nga, trong trường hợp trên máy bay không có hành khách hoặc con tin. Ngoài không quân, các lực lượng và phương tiện thường trực làm nhiệm vụ bảo vệ không phận Nga còn có các đơn vị hỏa lực trên mặt đất, tác chiến điện tử, các trạm ra-đa tầm xa và tàu chiến.