Thế giới ngày qua

Nam Phi: Cứu hãng hàng không quốc gia

Chính phủ Nam Phi ngày 26-2 thông báo kế hoạch cung cấp khoản cứu trợ tài chính trị giá 16,4 tỷ ran (1,07 tỷ USD) nhằm vực dậy hãng hàng không quốc gia South Africa Airways (SAA) hiện đang trong tình trạng thua lỗ nặng nề.

Nam Phi: Cứu hãng hàng không quốc gia

Bộ trưởng Tài chính Nam Phi T.Mboweni cho biết, chính phủ dành khoản cứu trợ nhằm giúp SAA thực hiện những nghĩa vụ về tài chính, trong đó bao gồm việc trang trải những khoản vay được bảo đảm, cũng như chi phí phát sinh trong quá trình vay nợ. Theo kế hoạch, gói cứu trợ tài chính sẽ được giải ngân trong vòng ba năm tới.

Trước đó, hôm 6-2, hãng hàng không SAA có lịch sử 100 năm này thông báo kế hoạch ngừng khai thác hầu hết các chuyến bay trong nước và một số chuyến bay quốc tế, đồng thời cân nhắc bán một số tài sản và cắt giảm nhân viên nhằm giảm tối đa chi phí hoạt động. Từ năm 2008 đến nay, lỗ lũy kế của SAA lên tới 32 tỷ ran (khoảng 2 tỷ USD).

Tunisia: Chính phủ vượt qua thách thức

Chính phủ mới của Tunisia ngày 27-2 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, sau hơn bốn tháng bất ổn chính trị. Sau cuộc tranh luận kéo dài 14 giờ đồng hồ, đề xuất nội các mới nhất của Thủ tướng E.Fakhfakh đã được thông qua. Đảng Ennahdha, hiện chiếm nhiều ghế nhất trong Quốc hội, đã thể hiện sự ủng hộ sau khi nhận được sáu vị trí trong nội các mới. Lễ tuyên thệ nhậm chức của chính phủ mới diễn ra cùng ngày tại Phủ Tổng thống.

Chính phủ mới của Tunisia có trọng trách tái khởi động các cuộc thảo luận với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về khoản vay ba tỷ USD đã được định chế tài chính này phê duyệt từ năm 2016, nhưng đang bị giữ lại một phần. Khoản vay này có thời hạn bốn năm tính từ năm 2016, song mới chỉ được giải ngân 1,6 tỷ USD và nếu không được thương thảo lại, Chính phủ Tunisia sẽ phải bắt đầu trả khoản nợ đầu tiên từ tháng 11 tới.

Nga: Trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp

Người đồng phụ trách Nhóm làm việc chuẩn bị cho tiến trình sửa đổi Hiến pháp Nga, nghị sĩ P.Krasheninnikov ngày 26-2 thông báo, Nga sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp của nước này, dự kiến diễn ra ngày 22-4 tới. Theo ông Krasheninnikov, Tổng thống Nga V.Putin đã đồng ý về thời điểm tổ chức sự kiện này. Trong ngày trưng cầu ý dân, các công dân Nga sẽ được nghỉ làm việc.

Romania: Tổng thống chỉ định Thủ tướng mới

Ngày 26-2, Tổng thống Romania K.Iohannis cho biết, ông đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính tạm thời F.Citu làm Thủ tướng được chỉ định của nước này để thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho đến cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Theo thông báo, ông F.Citu có nhiệm vụ thành lập nội các trong vòng 10 ngày, vì vậy ông phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Đầu tháng 2 vừa qua, chính phủ thiểu số của Thủ tướng Romania L.Orban đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập đề xuất tại Quốc hội. Sau đó, Tổng thống K.Iohannis đã đề nghị Thủ tướng sắp mãn nhiệm thành lập chính phủ nhưng động thái này đã vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ thuộc đảng Xã hội Dân chủ (PSD). Dự kiến, Romania sẽ tổ chức bầu cử địa phương và tổng tuyển cử lần lượt vào tháng 6 và tháng 12 tới.