Nam Mỹ trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19. Với 330.890 ca bệnh Covid-19, Brazil đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại khu vực này.

Các nhân viên y tế Brazil chuyển người bệnh Covid-19 lên máy bay để tới bệnh viện ở Manaus, ngày 19-5. (Ảnh: Reuters)
Các nhân viên y tế Brazil chuyển người bệnh Covid-19 lên máy bay để tới bệnh viện ở Manaus, ngày 19-5. (Ảnh: Reuters)

Tình hình dịch bệnh tại Nam Mỹ dường như đang nghiêm trọng hơn. Theo Worldometers.info, Nam Mỹ đã ghi nhận 578.187 ca bệnh Covid-19, trong đó 29.361 người đã tử vong. Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO đánh giá, Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19.

Theo Bộ Y tế Brazil, nước này ngày 22-5 đã vượt Nga, trở thành điểm nóng thứ hai trên thế giới về số người bệnh Covid-19. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với 1.645.069 ca bệnh. Bộ Y tế Brazil cho biết, riêng trong thứ Sáu vừa qua, Brazil ghi nhận thêm 1.001 ca tử vong, nâng số ca tử vong do Covid-19 trong nước lên 21.048.

Theo Reuters, tình hình dịch bệnh tại Brazil đang tăng tốc. Thứ Hai vừa qua, Brazil đã vượt Anh trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đứng thứ 3 thế giới. Sau đó, đến ngày thứ Sáu, số ca bệnh tại Brazil đã vượt con số này của Nga.

Ngày 20-5, Bộ trưởng Y tế tạm quyền của Brazil, ông Eduardo Pazuello, đã công bố hướng dẫn mới về việc sử dụng rộng rãi hơn hai loại thuốc chữa sốt rét (chloroquine và hydroxychloroquine) để điều trị các ca bệnh Covid-19 dạng nhẹ. Tuy nhiên, ông Ryan lưu ý, các bằng chứng lâm sàng không ủng hộ việc sử dụng rộng rãi hai loại thuốc này để chữa Covid-19.

* Tính đến ngày 22-5, châu Phi đã ghi nhận hơn 100 nghìn ca bệnh. Theo thông cáo của WHO, từ khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại châu Phi 14 tuần trước đến nay, virus SARS-CoV-2 đã lan rộng tới tất cả các nước tại “lục địa đen”, hơn 3.100 người đã tử vong do chủng virus mới này.

Bà Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO tại châu Phi cho rằng, hiện dịch Covid-19 tại châu Phi đã lắng xuống và khu vực này đã tránh được kịch bản nhiều người tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, bà Moeti nhấn mạnh, châu Phi không được chủ quan vì hệ thống y tế của khu vực này còn yếu và năng lực ứng phó với tình huống số ca bệnh tăng đột ngột còn hạn chế. Theo WHO, virus SARS-CoV-2 đang lây lan trong cộng đồng tại khoảng 50% quốc gia ở châu Phi.

Theo ông Ryan, chín quốc gia châu Phi ghi nhận số ca bệnh tăng 50% trong tuần qua, trong khi các nước khác ghi nhận tỷ lệ này giảm hoặc ổn định. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại châu Phi thấp có thể xuất phát từ nguyên nhân 50% dân số của châu lục này trong độ tuổi từ 18 trở xuống. Tuy nhiên, ông bày tỏ quan ngại về nguy cơ dịch bệnh sẽ lan rộng tại châu Phi với “những khoảng cách đáng chú ý” trong dịch vụ điều trị tích cực, liệu pháp oxy và máy thở.

* Thế giới tiếp tục ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới Covid-19 một ngày