Mỹ xem xét lại Hiệp ước Bầu trời mở

Theo Roi-tơ và TTXVN, chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn thông báo, Mỹ đang xem xét việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở trong bối cảnh Nga có động thái chính thức rút khỏi hiệp ước này. 

Phát biểu ý kiến với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ N.Prai-xơ nhấn mạnh, trong khi tiến trình xem xét đang diễn ra, Mỹ kêu gọi Nga có những biện pháp trở lại tuân thủ hiệp ước. Trước đó, Tổng thống Nga V.Pu-tin hôm 11-5 đã đệ trình lên Đu-ma Quốc gia (Hạ viện) Nga dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. 

* Từ ngày 12-5, Đại sứ quán Mỹ tại Mát-xcơ-va dừng phần lớn dịch vụ lãnh sự đối với công dân Mỹ cũng như ngừng cấp thị thực. Lý do là số nhân viên làm việc tại Đại sứ quán giảm do các biện pháp trừng phạt trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Nga. 
 
* Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo từ ngày 12-5, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức đối thoại quốc phòng định kỳ sáu tháng một lần ở thủ đô Oa-sinh-tơn để thảo luận về tình hình an ninh khu vực và những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, trong đó có kế hoạch chuyển giao Quyền chỉ huy tác chiến thời chiến.

* Chính quyền Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đang đảo ngược chính sách thời cựu Tổng thống Mỹ Đ.Trăm cấm các sinh viên không có giấy tờ tùy thân nhận trợ cấp trong đại dịch. Theo đó, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ M.Ca-đô-na đã công bố kế hoạch mới, trong đó hoàn thiện quy định cho phép các trường đại học phân phối 36 tỷ USD trợ  cấp cho sinh viên, bất kể tình trạng nhập cư của họ. 

* Thống đốc bang Ca-li-pho-ni-a của Mỹ G.Niu-xom cam kết dành 12 tỷ USD để giải quyết vấn đề người vô gia cư, vốn đang ngày càng nhức nhối tại bang này. Theo ông G.Niu-xom, khoản tiền trị giá 12 tỷ USD mà chính quyền bang cam kết dành cho việc giải quyết vấn đề người vô gia cư nằm trong gói kế hoạch trị giá 100 tỷ USD mà bang Ca-li-pho-ni-a dùng để phục hồi kinh tế của bang này trước tác động của đại dịch Covid-19. 

* Một loạt bang ở Mỹ thông báo chấm dứt chương trình trợ cấp thất nghiệp bổ sung do chính phủ liên bang cung cấp trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, vì cho rằng chương trình trợ cấp này đang gây ra tình trạng thiếu lao động. Theo đó, các bang gồm Ai-ô-oa, A-la-ba-ma, A-côn-xô, Mi-xi-xi-pi, Môn-ta-na và Nam Ca-rô-li-na thông báo cắt khoản trợ cấp bổ sung mà theo kế hoạch được trả đến hết tháng 9 tới. 

* Lượng xăng dầu tại các trạm xăng từ bang Phlo-ri-đa đến bang Vơ-gi-ni-a của Mỹ đã bắt đầu cạn kiệt, trong bối cảnh đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại Mỹ là Colonial Pipeline dừng hoạt động sang ngày thứ năm sau khi bị tin tặc tiến công bằng mã độc tống tiền. Chính quyền Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn kêu gọi người dân không tích trữ xăng dầu, đồng thời cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung cho người dân trong những ngày tới.