Mỹ vẫn mở cánh cửa đàm phán với Triều Tiên

NDO -

NDĐT - Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc ngày 25-5 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Mỹ vẫn mở cánh cửa đàm phán với Triều Tiên và vẫn xác định rõ ràng quan điểm này. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên hối thúc Mỹ phải có “một phương thức mới” để phá vỡ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

(Ảnh: Yonhap)
(Ảnh: Yonhap)

Tái khẳng định quan điểm của Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Trump vẫn tuân thủ thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tại hội nghị cấp cao đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6-2018, cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập một nền hòa bình lâu dài.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nêu rõ Mỹ sẵn sàng có cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Triều Tiên nhằm thúc đẩy tiến trình “đồng thời và song song”.

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đạt được ít tiến triển từ hội nghị cấp cao lần hai hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không có thỏa thuận nào. Hai bên đã không tìm được tiếng nói chung về phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng cũng như việc nới lỏng trừng phạt của Washington.

Trong ngày hôm nay, phát biểu với báo giới khi tới Tokyo chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Trump, Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton cho rằng các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Triều Tiên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, ông Bolton khẳng định Mỹ luôn “mở cửa” đàm phán với Triều Tiên và điều này phụ thuộc vào quyết định của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có bước qua cánh cửa đó hay không.