Mỹ và Trung Quốc thu hẹp bất đồng

Theo TTXVN và tin nước ngoài, trong cuộc điện đàm tối 15-11, các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã nỗ lực thu hẹp bất đồng để có thể ký kết giai đoạn 1 thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ W.Ross cho biết, còn một số vấn đề then chốt hai bên chưa nhất trí, song vẫn còn nhiều thời gian để hai nước đàm phán trước hạn chót (15-12) Mỹ dự định áp đợt thuế mới với hàng hóa Trung Quốc. Hiện những điểm còn bất đồng là mức thuế Mỹ dỡ bỏ và lượng nông sản mà Trung Quốc cam kết mua của Mỹ.

Cùng ngày, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà trắng, ông L.Kudlow cho biết, thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ được ký kết ở cấp bộ trưởng, chứ không do lãnh đạo cấp cao hai nước ký. Tuy nhiên, thời điểm ký kết thỏa thuận vẫn chưa được quyết định.

* Cố vấn cấp cao Nhà trắng L.Kudlow cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Mexico và Canada (USMCA). Phát biểu với báo giới ngày 15-11, ông Kudlow nhấn mạnh, những phát biểu của giới lãnh đạo Quốc hội gần đây, nhất là Chủ tịch Hạ viện N.Pelosi, cho thấy khả năng Hiệp định USMCA sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trong một vài tháng tới.

* Trong khi đó, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho biết, Washington đã không tuân thủ đầy đủ phán quyết của WTO liên quan việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Năm 2012, Ấn Độ kiện Mỹ áp thuế 300% với hàng hóa của Ấn Độ, trong đó có ống thép. Năm 2014, WTO ra phán quyết rằng, mức thuế trên vi phạm các quy định thương mại toàn cầu và yêu cầu Washington tuân thủ quy định. Tuy nhiên, Ấn Độ cáo buộc, đến nay Mỹ không tuân thủ phán quyết.